Đường dẫn truy cập

Dự án cho thành phố dọc bờ đông sông Hồng ở Hà Nội


Thông tấn xã Việt Nam công bố và rồi AFP đã đưa đi tiếp từ Hà Nội hôm thứ ba cho biết Việt Nam và Nam Triều Tiên đã đồng ý một kế hoạch chung nhằm phát triển một trung tâm thành phố mới, trị giá nhiều tỉ dollars dọc bờ đông sông Hồng ở Hà Nội.

Để có thể xây dựng khu thương mại và gia cư vừa rộng lớn vừa hiện đại đó, sẽ có 170 ngàn dân cần phải được tái định cư sau khi dự án được Quốc Hội chấp thuận.

Công tác dự trù hoàn tất trước năm 2020 sẽ trải dọc 40 kílomet bờ sông, phía bên kia của cổ thành Hà Nội. Thủ đô Việt Nam hiện có 3 triệu dân và sẽ ăn mừng sinh nhật thứ 1000 vào năm 2010.

AFP ghi theo cơ quan thông tấn Việt Nam cho biết thêm là dự án thực hiện trên một diện tích đất rộng tới 4200 hecta sẽ cần tới 7 tỉ dollars đầu tư để xây các cao ốc mới, các khu gia cư, công viên và bờ đê dọc dòng sông rất dễ bị lụt nầy.

Các viên chức Nam Triều Tiên và Việt Nam đã hoàn tất một cuộc khảo sát tính khả thi của dự án và hôm thứ hai thì Đô trưởng Hán Thành và viên chức tương nhiệm của thủ đô Hà Nội đã ký kết thỏa thuận hợp tác.

Hà Nội và Hán Thành đã kết nghĩa từ năm 1996 và hồi năm 2005 thì Hà Nội đã yêu cầu Hán Thành yểm trợ công tác kiến thiết đó dựa theo kinh nghiệm phát triển dọc sông Hàn của họ.

Cũng theo tin địa phương thì Phó Thủ Tướng Nguyễn Sinh Hùng đã tán thưởng kế hoạch phát triển đô thị vừa nói sau khi gặp Tổng Giám Đốc kế hoạch hạ tầng của Hán Thành. Ông Hùng nói rằng ông hy vọng dự án sẽ được đệ trình Quốc Hội Việt Nam trong khoá họp đầu tiên vào năm tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG