Đường dẫn truy cập

Iran sẽ đưa ra 'các đề nghị mới' với EU


Chính phủ Iran nói rằng họ sẽ đưa ra những đề nghị mới với Liên Hiệp Châu Âu trong tuần này nhằm giải quyết tình trạng tranh chấp về chương trình hạt nhân của nước này

Tuy nhiên một người phát ngôn của chính phủ Iran hôm thứ ba đã loại bỏ giả thuyết Iran sẽ đình chỉ chương trình nâng cấp uranium, và nói rằng hành động được xem như một bước thoái bộ đó không nằm trong chương trình làm việc của Iran.

Trưởng đoàn thương thuyết về hạt nhân của Iran, ông Saeed Jalili, theo dự trù sẽ gặp ủy viên chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Châu Âu ông Javier Solana ở London vào thứ sau tới đây.

Ông Solana tìm cách thuyết phục Iran trở lại bàn đàm phán với Liên Hiệp Châu Âu về việc đình chỉ chương trình hạt nhân nhạy cảm của nước này để đổi lấy một chương trình tưởng thưởng.

Cuối tháng này, ông Solana sẽ báo cáo Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc về việc Tehran có sẵn sàng tuân thủ các yêu cầu của cộng đồng quốc tế ngưng chương trình nâng cấp uranium hay không.

Phúc trình của ông có thể sẽ là yếu tố quyết định liệu Hội Đồng Bảo An có sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt thứ ba đối với Iran hay không.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG