Đường dẫn truy cập

Đài Loan bác bỏ cáo giác vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở Trường Sa


Thông tấn xã DPA của Đức gửi tin từ Đài Bắc cho biết hôm thứ ba là Đài Loan đã bác bỏ vụ phản kháng mới đây của Việt Nam tố giác Đài Loan vi phạm chủ quyền của Việt Nam trên đảo Trường Sa khi nối dài một phi đạo trên đảo đó để cho các phi cơ lớn có thể sử dụng.

Bộ Ngoại Giao Đài Loan xác nhận trong một tuyên bố vừa đưa ra rằng 'Trên phương diện cả lịch sử lẫn địa lý, thì từ hồi nào tới giờ Trường Sa vẫn thuộc lãnh thổ Trung Hoa Dân Quốc thành thử chủ quyền và quyền hành động trên nhóm đảo nầy là điều không thể chối cãi'.

Trung Hoa Dân Quốc, tên chính thức của Đài Loan, vẫn cho là họ có chủ quyền trên toàn bộ quần đảo Trường Sa. Trung Quốc và Việt Nam cũng xác nhận y như thế trong khi Malaysia và Philippines thì đòi chủ quyền trên vài phần của nhóm đảo đó.

Tuyên bố của chính phủ Đài Loan nói rằng từ lâu Đài Loan đã đưa quân lính tới trú đóng trên đảo Thái Bình, hòn đảo lớn nhất trong nhóm Trường Sa vẫn được biết dưới tên là đảo Itu Aba, và đã xây một phi đạo nhỏ để máy bay có thể đưa phẩm vật tới đó mỗi ngày.

Những lời bình luận của Đài Loan, theo thông tấn xã DPA, được đưa ra sau khi Việt Nam phản đối việc Đài Loan quay lại tái thiết phi đạo trên đảo Trường Sa, coi đó là hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.

Theo lời các Dân biểu đối lập ở Đài Loan thì thì việc nối dài phi đạo là để chiếc máy bay đặc biệt của Tổng Thống Trần Thủy Biển có thể đưa ông tới thăm hòn đảo nầy trước khi kết thúc nhiệm kỳ Tổng Thống thứ nhì của ông vào tháng 5 năm 2008.

Tuy nhiên, Bộ Quốc Phòng Đài Loan đã bác bỏ tin cho rằng nối dài phi đạo dính dáng tới chuyến đi thăm của ông Trần Thủy Biển.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG