Đường dẫn truy cập

WB hoãn cho Philippin vay 232 triệu đô vì những cáo buộc tham nhũng


Ngân hàng thế giới đã ngưng cho Philippines vay 232 triệu đôla cho một dự án xây dựng đường sá để xem xét các cáo buộc về tham nhũng trong tiến trình đấu thầu. Từ Manila Phái viên Douglas Bahshian gửi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Hội đồng quản trị của Ngân hàng Thế giới đã hoãn lại một quyết định cho Philippines vay một ngân khoản mới để họ có thể xem xét về những kết luận trong một bản phúc trình nội bộ về gian lận trong giai đoạn khởi đầu của dự án xây đường. Phát ngôn viên Ngân hàng Thế giới, ông Peter Stephens cho biết phúc trình được công bố cùng ngày mà giai đoạn đoạn hai của dự án được đưa ra trước ban quản trị của Ngân hàng để xin phê chuẩn.

Ông Stephens nói: "Việc này thật ra là một sự đình hoãn trong lúc chúng tôi cứu xét kỹ hơn bản phúc trình về tham nhũng và về các biện pháp đối phó với những hành vi tham nhũng trong dự án. Hội đồng quản trị đã nêu ra khá nhiều câu hỏi về các thủ tục đang được áp dụng."

Trong giai đoạn đầu của dự án, Ngân hàng Thế giới cho biết họ bác bỏ hai hợp đồng lớn trị giá 33 triệu đôla giữa năm 2003 và 2006 vì có chứng cớ là một vài công ty cấu kết với nhau và giá thầu quá cao. Và sau đó bộ phận điều tra nội bộ của Ngân hàng đã soạn thảo một bản phúc trình.

Nhật báo Wall Street loan tin các nhân viên điều tra của Ngân hàng Thế giới đã kết luận rằng công ty Công trình Xây dựng của Trung Quốc đã tìm cách cấu kết với một tập đoàn các công ty xây cất.

Phát ngôn viên Ngân hàng Thế giới Stephens không nêu tên bất cứ công ty nào có liên can trong cuộc điều tra. Ông Stephens nói rằng Ngân hàng Thế giới và chính phủ Philippines đã thiết lập các biện pháp chống tham nhũng trong giai đoạn hai của dự án để tránh những vấn đề mà giai đoạn đầu đã gặp phải.

Ông Stephens nói: "Có một tổ chức dân sự độc lập chuyên theo dõi việc xây dựng và bảo trì đường sá, một tổ chức có tên là 'Tổ chức canh phòng quốc lộ'. Chúng tôi cũng bắt đầu áp dụng các thủ tục mới cho việc kiểm toán và đấu thầu."

Bộ trưởng Nội các Philippines Ricardo Saludo cho biết chính phủ cam kết ngăn chận nạn tham nhũng và hợp tác với Ngân hàng Thế giới để tất cả mọi dự án đều có tính chất trong suốt.

Đối với bất cứ một bằng chứng vững chắc nào về tham nhũng, chúng tôi tin là các cơ quan chống tham nhũng sẽ cứu xét và hành động theo đúng yêu cầu.

Ngân hàng Thế giới cho biết giai đoạn đầu của dự án xây dựng đường sá đã giúp thiết lập một hệ thống quốc lộ hiện đại cho Philippines. Tệ nạn tham nhũng là một vấn đề lớn tại Philippines và đặc biệt tác động tới nhiều công trình lớn về cơ sở hạ tầng.

Một vụ tai tiếng lớn đã xảy ra năm nay liên quan đến một hợp đồng về băng tần rộng trị giá 330 triệu đôla ký kết với một công ty Trung Quốc.

Người đứng đầu ủy ban bầu cử Philippines đã từ chức sau khi bị cáo buộc tìm cách hối lộ một thành viên nội các và một doanh gia để đạt được hợp đồng vừa kể. Giới chức vừa kể bác bỏ các cáo buộc, nhưng Tổng thống Gloria Macapagal Arroyo đã đình chỉ hợp đồng.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG