Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên 'khâm phục' chính sách Đổi Mới của Việt Nam


Cơ quan thông tin quốc phòng Jane’s đã đưa ra một lượng định có tính cách chiến lược liên quan tới thái độ của Bắc Triều Tiên đối với Việt Nam. Bài viết ấn hành hôm thứ tư cho rằng ngoài việc giải trừ khả năng chế tạo vũ khí hạt nhân, mới đây Bắc Triều Tiên cũng đã được thế giới, lẫn các nước trong vùng, nói tới trong dịp người đứng đầu chính phủ Bắc Triều Tiên là ông Kim Yong Il thực hiện một chuyến du hành được coi là hãn hữu tại Kampuchia, Lào, Malaysia và Việt Nam.

Các hoạt động ngoại giao ráo riết giữa hai nước đồng minh cố cựu là Việt Nam và Bắc Triều Tiên đã đưa thế giới tới chỗ nhận chân là Bắc Triều Tiên có khả năng thực hiện thành công một cuộc cải cách kinh tế tại đó.

Cuộc hội đàm 6 bên hồi tháng 10 tuy đã đưa tới được một thỏa hiệp cung ứng một lộ đồ giải tỏa chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên, đồng thời có thể tiếp tục góp phần đạt tới những mục tiêu lớn lao hơn nữa; nhưng bài bình luận của tờ Jane’s cho rằng khó khăn vẫn hãy còn nguyên khi muốn dùng các cuộc đàm phán để xoay chiều một nước đã hầu như hết sinh động và một nền kinh tế tuỳ thuộc hoàn toàn vào ngoại viện.

Lãnh tụ Kim Jong Il của Bắc Triều Tiên đã tỏ vẻ khâm phục chính sách Đổi Mới của Việt Nam và theo tin cho hay thì đã nhận lời ông Nông Đức Mạnh mời qua thăm Việt Nam.

Các quan hệ giữa hai đồng minh thời chiến tranh lạnh vẫn vững vàng y như hồi Bắc Triều Tiên giúp chế độ Cộng Sản ở Bắc Việt, cung cấp cố vấn, binh sĩ và chiến cụ cho Bắc Việt trong cuộc chiến dai dẵng tiến tới thống nhất Việt Nam và chiến thắng chế độ được Mỹ ủng hộ ở miền Nam.

Phần cuối của bài bình luận trên tờ Jane’s nhận xét rằng chính sách Đổi Mới ở Việt Nam rõ ràng là có những điểm tương đồng với 'Chủ nghĩa xã hội với đặc trưng Trung Quốc' được Bắc Kinh thi hành.

Trùng hợp nổi bật nhất là việc cả hai chế độ ở Bắc Kinh và Hà Nội đều duy trì quyền kiểm soát chặt chẽ trên cơ chế chính trị và nhất là vẫn dành độc quyền cai trị cho Đảng Cộng Sản.

Các biện pháp Đổi Mới nhằm thực hiện những cải cách dần dà để tránh gây xáo trộn đột ngột cho nền kinh tế - và quan trọng hơn nữa là tránh những dao động trong các hệ thống chính trị và xã hội do những thay đổi quá nhanh chóng mang lại.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG