Đường dẫn truy cập

Các vụ lây nhiễm vi trùng kháng thuốc staphylococus gia tăng ở Mỹ


Giám đốc Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Chống Dịch Bệnh Hoa Kỳ nói các bác sĩ chỉ nên kê toa thuốc trụ sinh trong trường hợp tuyệt đối cần thiết mà thôi. Tiến sĩ Julie Gerberding nói rửa tay bằng xà-bông và nước là cách rẻ tiền nhất và hữu hiệu nhất để tránh bị lây nhiễm vi trùng kháng thuốc staphylococus (chùm cầu trùng), được biết đến dưới tên gọi là 'MRSA'. Thông tín viên Leta Hong Fincher có thêm các chi tiết sau đây.

Tiến sĩ Gerberding nói các vụ lây nhiễm vi khuẩn staphylococus kháng sinh xuất phát từ loại vi trùng rất thông thường nhưng bà gọi là 'vi trùng xấu'. Tiến sĩ Gerberding giải thích:

"Tôi thường ví vi khuẩn này như loài gián trong các vi khuẩn bởi vì MRSA có ở khắp mọi nơi. Chúng sống sót qua các điều kiện khó khăn và hiện diện lâu dài trên những mặt bằng, và hầu như không thể nào bị tiêu diệt."

Tiến sĩ Gerberding nói cứ 3 người thì có 1 người mang trong người vi khuẩn staphylococus có tên là MRSA, chữ viết tắt của vi khuẩn staphylococus kháng methicillin. Các vi khuẩn này đã biến đổi qua nhiều thập niên và thủ đắc khả năng kháng lại nhiều loại thuốc trụ sinh, chẳng hạn như penicillin và methicillin. MRSA thường gây nhiễm trùng da và lây lan trong các bệnh viện hoặc các cơ sở chăm sóc y tế khác.

Nhưng phát biểu tại một cuộc điều trần ở Quốc Hội Hoa Kỳ hôm thứ Tư ngày 7 tháng 11 vừa qua, Tiến Sĩ Gerberding nói lạm dụng thuốc trụ sinh đã đưa đến tình trạng ngày càng có nhiều các ca nhiễm trùng MRSA nơi những người trước đó vẫn khỏe mạnh.

Tiến Sĩ Gerberding nói: "Chúng ta tạo cơ hội cho các vi khuẩn ấy tiếp xúc với thuốc trụ sinh, những vi khuẩn sống sót là những vi khuẩn đã thủ đắc khả năng kháng thuốc."

Hồi tháng trước, Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Chống Dịch Bệnh báo cáo rằng MRSA gây ra 94,000 ca nhiễm trùng mỗi năm, hậu quả là 18,000 người bị thiệt mạng. Phúc trình này được đưa ra trùng hợp với cái chết của một thiếu niên 17 tuổi ở bang Virginia và một cậu bé 12 tuổi ở New York, qua đời vì nhiễm vi khuẩn staphylococus nghiêm trọng. Phản ứng trước tình trạng này, các trường học trên khắp nước đã tẩy trùng các lớp học của họ.

Tiến sĩ Gerberding nói mỗi năm, có khoảng 200 trẻ em bị nhiễm vi trùng MRSA nặng, và theo lời Giám Đốc Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Chống Dịch Bệnh thì chỉ có một phần 3 các trường học là có một y tá làm việc toàn thời gian. Bà Gerberding kêu gọi các trường nên mướn thêm y tá để giúp ngăn ngữa các vụ nhiễm trùng.

Tiến sĩ Gerberding nói: "Chúng ta, trong chính quyền, trông đợi nơi các trường học phải chủ động trong các lĩnh vực dinh dưỡng và sức khỏe, các vấn đề an toàn, các vấn đề vệ sinh bởi vì những điều đó liên quan tới đủ mọi lĩnh vực, từ chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó với một cơn đại dịch, đến các chương trình chủng ngừa, trong khi đó, các trường học của chúng ta lại không tiếp cận được những nhân viên y tế mà họ cần đến."

Tiến sĩ Gerberding nói bài học quan trọng nhất nên rút tỉa từ vụ bộc phát các ca truyền nhiễm MRSA là các bác sĩ chỉ nên sử dụng thuốc trụ sinh như một giải pháp cuối cùng mà thôi. Bà Gerberding nói thêm rằng đa số các ca nhiễm vi khuẩn staphylococus (chùm cầu trùng) có thể được ngăn chận bằng cách rửa tay kỹ lưỡng bằng xà-bông và nước, bằng cách tẩy sạch các vết đứt trên da, và bảo vệ vết cắt bằng cách băng bó chúng lại, đồng thời tránh dùng chung những vật dụng cá nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG