Đường dẫn truy cập

Thặng dư mậu dịch của Trung Quốc tăng kỷ lục


Lượng thặng dư mậu dịch của Trung Quốc đã đạt một kỷ lục mới: thặng dư trong tháng 10 đã lên tới hơn 27 tỉ đôla, mặc dù xuất khẩu tăng với tốc độ chậm hơn và nhập khẩu tăng với tốc độ nhanh hơn. Kỷ lục mới về thặng dư mậu dịch mang tính chất nhạy cảm về chính trị này đã đạt trong lúc các bạn hàng chính của Trung Quốc đang chuẩn bị thương lượng chính phủ ở Bắc Kinh về các vấn đề thương mại.

Hôm nay, Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết thặng dự mậu dịch của nước này đã lên tới hơn 27 tỉ đôla. Đây là mức thặng dư hàng tháng cao nhất từ trước đến nay.

Thặng dư mậu dịch của Trung Quốc đã tăng vọt, các bạn hàng chính của Trung Quốc than phiền rằng kinh tế Trung Quốc không được cởi mở hoặc không công bằng và có thể tạo bất ổn cho thị trường thế giới.

Trung Quốc sẽ tổ chức các cuộc đàm phán về vấn đề đồng nhân dân tệ và về những vấn đề khác liên quan đến mậu dịch với bạn hàng lớn nhất của họ là Liên minh Châu Âu vào cuối tháng này, và với bạn hàng lớn thứ nhì là Hoa kỳ vào tháng 12.

Trưởng đoàn của Liên minh Châu Âu Serge Abou đang có mặt ở Trung Quốc. Hôm nay ông này nói rằng nhìn chung thì những quan hệ mậu dịch giữa hai bên khá tốt. Sau đó ông Abou liệt kê những lãnh vực mà Liên minh Châu Âu vẫn còn gặp nhiều vấn đề trong quan hệ mậu dịch với Trung Quốc.

Ông Abou nói: “Trong lĩnh vực có liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, vấn đề an toàn sản phẩm, việc mở cửa những bộ phận của thị trường Trung Quốc hiện nay vẫn chưa hoàn toàn mở cửa để đón nhận sự đầu tư của chúng tôi, để phát triển thị trường nội địa, và để giúp giải quyết tình trạng mất cân bằng trong quan hệ mậu dịch bằng biện pháp của các chính sách tiền tệ, và những vấn đề đại loại như vậy.”

Mức độ thặng dư mậu dịch kỷ lục dường như làm tăng thêm sự căng thẳng cho Trung Quốc trong việc ấn định tỉ giá hối đoái của đồng nguyên – cũng được gọi là nhân dân tệ. Những người chỉ trích nói rằng việc đánh giá thấp đồng nguyên khoảng 40% làm cho xuất khẩu của Trung Quốc rẻ hơn và do đó càng làm cho số thặng dư mậu dịch gia tăng không ngừng.

Bắc Kinh nói rằng họ đang tìm cách kiềm chế tình trạng đầu tư quá mức trong lãnh vực xuất khẩu và ra sức khuyến khích người tiêu dùng trong nước tiêu thụ những sản phẩm nhập khẩu.

Mặc dù cả xuất khẩu và nhập khẩu của Trung Quốc đều tăng trong tháng 10, cơ quan thông tấn của nhà nước Trung Quốc, Tân Hoa xã cho hay là tốc độ gia tăng của xuất khẩu đã chậm lại khoảng 0,5%, trong khi nhập khẩu tăng hơn 9%.

Tân Hoa xã cũng cho biết thêm, điều này cho thấy những nỗ lực của chính phủ để cải thiện sự chênh lệch trong mậu dịch đã bắt đầu đạt được kết quả.

Tuy nhiên, thặng dư mậu dịch của Trung Quốc đã tăng khoảng 59% kể từ tháng Giêng, và những lời phàn nàn của các bạn hàng nước ngoài vẫn còn tiếp tục.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG