Đường dẫn truy cập

Tân Thủ Tướng Miến Ðiện sẽ thăm chính thức Việt Nam và Lào


Tân Hoa Xã đưa tin theo một thông cáo chính thức ở Nay Pyi Taw hôm thứ tư, cho biết tân Thủ Tướng Miến Ðiện Thein Sein – mới được thăng lên hàm Đại Tướng – sẽ chính thức sang thăm Lào và Việt Nam trong tương lai. Đây sẽ là chuyến du hành đầu tiên của ông Thein Sein kể từ khi ông được chỉ định làm Thủ Tướng Miến Ðiện hôm 24 tháng 10 vừa qua.

Bản tin của Tân Hoa Xã ghi nhận là hồi tháng 8, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã sang thăm Nay Pyi Taw. Nhân đó nhà lãnh đạo Việt Nam đã thảo luận với nước chủ về vấn đề hợp tác hỗ tương, tăng cường các quan hệ hợp tác và thân hữu giữa hai nước – nhất là trong lãnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.

Các vấn đề đó đã được nói tới trong một bản ghi nhớ được đôi bên ký kết, xác nhận những hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Miến Ðiện trong việc khai thác dầu mỏ và hơi đốt.

Theo số liệu thống kê chính thức, giao thương giữa Miến Ðiện và Việt Nam lên đến 70 triệu rưỡi dollars trong tài khóa kết thúc hồi tháng 3 – nghĩa là đã tăng 54,4% so với 1 năm trước đó.

Tính chung, Miến Ðiện xuất khẩu một khối hàng trị giá hơn 58 triệu dollars sang Việt Nam trong khi Việt Nam chỉ thu được hơn 12 triệu dollars nhờ xuất khẩu sang Miến Ðiện. Trong tài khóa 2007-2008, hai nước đã định sẽ nâng tổng số giao thương lên tới 100 triệu dollars.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG