Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Thương Mại Mỹ đến Việt Nam


Bộ trưởng Thương Mại Mỹ Carlos Gutierrez đã tới Việt Nam hôm chủ nhật, bắt đầu một chuyến đi thăm kéo dài 3 ngày nhằm phát triển thêm các quan hệ kinh tế giữa Mỹ và Việt Nam.

Tin do Tòa Đại Sứ Mỹ tại Hà Nội đưa đi và được các thông tấn xã quốc tế trích thuật cho biết ông Gutierrez và phái đoàn các viên chức thương mại Mỹ đáp xuống Hà Nội hồi tối chủ nhật.

Hồi sáng thứ hai, ông Gutierrez đã được Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp kiến và đã gặp Chủ Tịch Nước Nguyễn Minh Triết. Tháp tùng ông Gutierrez còn có đại diện 23 công ty doanh nghiệp Mỹ thuộc nhiều ngành doanh nghiệp khác nhau.

Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng chào mừng ông Gutierrez tại văn phòng bằng lời tuyên bố rằng chính phủ và nhân dân Việt Nam hân hoan trước những hợp tác tốt đẹp giữa Mỹ và Việt Nam.

Thủ Tướng Việt Nam còn thêm rằng ông tin là chuyến đi thăm của ông Gutierrez sẽ tăng cường thêm các quan hệ hợp tác giữa hai nước, nhứt là trong lãnh vực thương mại và đầu tư.

Theo chương trình, ông Gutierrez sẽ họp với các cấp lãnh đạo doanh nghiệp Việt Mỹ tại Hà Nội cũng như tại thành phố Hồ Chí Minh, và sẽ dự một cuộc thảo luận tự do với cử toạ thuộc nhiều thành phần tại trường đại học kỹ thuật ở thành phố được coi là đầu tàu thương mại của cả nước nầy.

Trong một tuyên bố được đưa ra trước khi ông Gutierrez đến Hà Nội, Bộ Trưởng Thương Mại Mỹ nói rằng Việt Nam, quốc gia với nền kinh tế đang bành trướng, đã tạo ra những cơ hội tối hảo cho các nhà sản xuất, doanh thương và công nhân Mỹ.

Thông tấn xã AP ghi nhận thêm rằng đây là chuyến đi thăm Việt Nam lần đầu của một nhân vật cấp Bộ Trưởng trong chính phủ Mỹ kể từ khi Việt Nam được thu nhận vào Tổ Chức Thương Mại Thế Giới hồi đầu năm nay.

Kể từ đó, Việt Nam đã trở thành một trong các quốc gia phát triển kinh tế nhanh nhất thế giới và vì thế mà phái đoàn doanh nghiệp Mỹ hy vọng chuyến công tác trong tuần nầy của họ tại Việt Nam sẽ đưa tới việc mở rộng các sinh hoạt doanh thương của các công ty Mỹ tại Việt Nam.

AP nhắc lại rằng giá trị công cuộc giao thương Việt Mỹ đã tăng từ 1 tỉ rưỡi dollars hồi năm 2001, lúc hai nước ký hiệp định thương mại song phương, lên tới 9 tỉ 700 triệu dollars hồi năm ngoái.

Ông Chris Muessel, Chủ tịch Phòng Thương Mại Mỹ tại Việt Nam lên tiếng hoan nghinh chuyến đi thăm của phái đoàn thương mại Mỹ và theo nhận định lạc quan của ông nầy thì tổng giá trị cuộc giao thương Việt Mỹ năm nay có thể lên tới 12 tỉ dollars, nghĩa là nhiều hơn gấp 8 lần so với hồi năm 2001, vào lúc hai nước ký hiệp định thương mại song phương.

Một phát ngôn viên Toà Đại Sứ Mỹ ở Hà Nội coi chuyến đi của ông Gutierrez là một dấu mốc mới trong các quan hệ kinh tế Việt-Mỹ.

Hiện giờ Mỹ đứng thứ 7 trong số các nước đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam. Các công ty Mỹ đang có 354 dự án đầu tư ở Việt Nam với tổng số tiền đầu tư lên tới 2 tỉ 600 triệu dollars.

Thông tấn xã AFP ghi thêm chi tiết là riêng trong 9 tháng đầu năm 2007 nầy, các công ty Mỹ đã có được 41 dự án đầu tư mới, trị giá tổng cộng 215 triệu dollars.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG