Đường dẫn truy cập

Airbus giao chiếc 'siêu khổng lồ' A380 đầu tiên cho Singapore Airlines


Airbus vừa giao chiếc máy bay phản lực chở khách 'siêu khổng lồ' loại A380 cho khách hàng đầu tiên - hãng hàng không Singapore Airlines. Giao được chiếc A380 đầu tiên này đã trút bớt được mối lo lớn cho hãng chế tạo máy bay của Châu Âu sau những trục trặc ở giai đoạn khởi động dự án. Từ phòng tin của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ ở Hồng Kông, thông tín viên Kate Woodsome có thêm chi tiết về thương vụ này và các tin tức kinh tế khác trong khu vực trong bài tường trình sau đây.

Tại nghi thức bàn giao được tổ chức ở thành phố Toulouse, Pháp, hồi tuần trước, Airbus đã giao cho Singapore Airlines chiếc máy lớn nhất thế giới – chậm 18 tháng so với kế hoạch.

Các trục trặc ở khâu sản xuất và lắp đặt hệ thống dây điện đã khiến cho hãng Airbus phải trì hoãn thời hạn giao chiếc A380, và từ đó đã dẫn đến tình trạng khủng hoảng tài chánh trong công ty, ban quản lý bị cách chức và 10 ngàn công ăn việc làm bị cắt giảm.

Tổng giám đốc của Airbus, ông Thomas Enders, cám ơn sự kiên nhẫn Singapore Airlines trong tời gian qua.

Ông Enders nói: "Hơn một thập niên qua, chúng tôi luôn trân trọng tinh thần hợp tác, ủng hộ và tin tưởng của qúy vị vào chương trình máy bay A380, và hôm nay là dịp để chúng tôi cám ơn những thách thức mà qúy vị đã đặt ra cho chúng tôi, cũng như đã chia sẻ hoài bão với chúng tôi, để chúng tôi có thể chế tạo ra chiếc máy bay thương mại tiện nghị nhất, hiệu quả nhất, và lớn nhất thế giới này."

Chiếc A380 sẽ thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên từ Singapore đến Sydney vào ngày 25 tháng 10 này, và sẽ đi vào hoạt động với đầy đủ mọi dịch vụ từ ngày 28 tháng 10 trở đi.

Chi nhánh Silkair của Singapore Airlines loan báo sẽ cắt bớt tần suất chuyến bay đến Miến Điện do hoạt động du lịch giảm sút tại nước này sau vụ quân đội Miến Điện đàn áp đẫm máu cuộc đấu tranh dân chủ tại nước này hồi tháng trước. Mới đây Silkair đã cắt tần suất chuyến bay đến Miến Điện từ 14 chuyến một tuần xuống còn 12 chuyến, và sẽ giảm xuống còn 10 chuyến một tuần kể từ đầu tháng tới.

Tập đoàn đầu tư chứng khoán lớn nhất Nhật Bản Nomura Holdings Incorporated vừa loan báo sẽ rút đầu tư ra khỏi các loại chứng khoán liên quan đến vốn vay mua bất động sản trên thị trường Mỹ do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng thị trường vốn vay thế chấp rủi ro cao tại Mỹ. Normura dự tính cắt giảm hơn 400 công việc làm; 30% số cắt giảm này rơi vào lực lượng lao động tại Mỹ của đại công ty này.

Tập đoàn kinh doanh thực phẩm khổng lồ của Pháp Groupe Danone SA loan báo sẽ bán toàn bộ 20% cổ phần mà tập đoàn này đang nắm giữ trong công ty sản xuất thực phẩm Bright Dairy and Food ở Thượng Hải với giá 127 triệu đôla. Danone dự định bán 104 triệu cổ phiếu mà họ đang nắm giữ cho hai công ty: Shanghai Milk Group và S.I. Food Products Holdings Limited. Danone không cho biết lý do của việc bán cổ phần này.

Tập đoàn Danone còn có các liên doanh với công ty sản xuất sữa lớn nhất Trung Quốc, China Mengnui Dairy Company, và một công ty hợp doanh đang gặp khó khăn với hãng sản xuất nước giải khát Wahaha Group.

Một cuộc khảo sát mới đây do ngân hàn đầu tư Merrill Lynch của Mỹ và nhóm dịch vụ chuyên nghiệp Capgemini thực hiện cho thấy số người trở thành triệu phú đôla Mỹ tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đã tăng 8,6%, lên tổng cộng là 2,6 triệu người trong năm này.

Hơn 70% các nhà triệu phú này sinh sống tại Trung Quốc và Nhật Bản. Số nhà triệu phú đã tăng 21% tại Singapore, và hơn 20% tại Ấn Độ, và 16% tại Indonesia.

Tại Macau, doanh thu từ hoạt động sòng bạc tăng trong quý 3 lên 2,5 tỉ đôla, nâng tổng doanh thu trong năm nay tính đến hết quý 3 lên 7 tỉ đôla.

Cục quản lý và giảm sát hoạt động sòng bạc của Macau cho biết doanh thu năm nay cao hơn 47% so vớ cùng kỳ năm ngoái, và cao hơn toàn bộ doanh thu của năm 2006.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG