Đường dẫn truy cập

Việt Nam sẽ trả tự do trước thời hạn cho 8,000 tù nhân


Giới hữu trách Việt Nam quyết định tha tù trước thời hạn cho hơn 8,000 tù nhân trong năm 2007 trong khuôn khổ của đợt đặc xá hàng năm của Chủ tịch nước.

Tin của các hãng thông tấn quốc tế đánh đi từ Hà nội cho biết quyết định vừa kể được Thứ trưởng Công An Lê Thế Tiệm công bố tại cuộc họp báo ở Hà nội hôm thứ ba. Tổng cộng 8,018 người - trong đó có 13 người nước ngoài, sẽ được tha tù trước thời hạn.

Tại cuộc họp báo này, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Giang Sơn cho hay: số người vừa kể sẽ được thả trong hai ngày sắp tới. Ngoài ra còn có 48 người đang được hoãn hoặc tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù cũng được đặc xá tha tù.

Ông Lê Thế Tiệm tiết lộ rằng trong số những người được đặc xá lần này có 11 người phạm tội 'xâm hại an ninh quốc gia' - một tội danh mà giới hữu trách Việt Nam lâu nay vẫn thường dùng để gán ghép cho các nhân vật bất đồng chính kiến.

Hiện chưa rõ các nhà tranh đấu cho dân chủ Việt Nam nổi tiếng đang bị cầm tù - như Linh mục Nguyễn Văn Lý, Luật sư Nguyễn Văn Đài, và Luật sư Lê Thị Công Nhân có được thả trong đợt đặc xá lần này hay không.

Thứ trưởng Lê Thế Tiệm cho biết từ năm 2000 đến nay đã có khoảng 80,000 phạm nhân được tha tù trong các đợt đặc xá của Chủ tịch nước - trong số đó có 4,2% phạm tội trở lại.

Ông Tiệm cũng nhân dịp này đề cập tới điều mà ông gọi là chính sách nhân đạo của nhà nước Việt Nam đối với những người phạm tội là nghiêm trị kết hợp với khoan hồng, trừng trị kết hợp với giáo dục cải tạo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG