Đường dẫn truy cập

Người Việt và sinh hoạt chính trị tại Mỹ


Hẳn chúng ta đã biết, ngoài tất cả mọi ngành nghề chuyên môn, người Mỹ gốc Việt hiện đã bắt đầu tham gia vào chính trị của Hoa Kỳ qua việc ra ứng cử và đắc cử các chức vụ như ủy viên thành phố, và dân biểu của tiểu bang. Tại những tiểu bang như California và Texas, nơi có sự hậu thuẫn đông đảo của cử tri người Việt. Hôm nay, chúng tôi xin giới thiệu về một phụ nữ Mỹ gốc Việt, bà Thủy Phạm Remmele, đã đắc cử vào hội đồng thành phố Madison, thủ phủ hành chính của tiểu bang Wisconsin, nơi có rất ít người gốc Việt sinh sống.

Bà Phạm Bích Thủy, hay Thủy Phạm Remmele, năm nay 59 tuổi, một phụ nữ bé nhỏ, nhanh nhẹn, hoạt bát, được cấp học bổng Fulbright sang Mỹ du học năm 1973. Trong nhiều năm bà từng dạy Anh ngữ cho nhiều học sinh di dân đến Hoa Kỳ và tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác nhau qua các em học sinh đó.

Bà cũng đã từng giữ chức vụ điều hợp viên cho thị trưởng thành phố Madison để đưa ra những sáng kiến cho các cộng đồng người Mỹ gốc Á tại Madison. Bà đã cống hiến rất nhiều cho cộng đồng qua những việc làm thiện nguyện trong các lãnh vực giáo dục, y tế, xã hội, thư viện công, giúp người tỵ nạn tại thành phố cũng như tiểu bang Wisconsin.

Trên tầm mức quốc gia, bà đã phục vụ trong hội đồng tuyển chọn sinh viên dự tranh học bổng của quĩ Bill&Melinda Gates Millenium Scholar, từng là phó chủ tịch và rồi là thủ quĩ của Hiệp Hội Toàn Quốc Thăng Tiến Giáo Dục cho người Mỹ gốc Campuchia, Lào và Việt Nam, phục vụ cho Trung Tâm Tác Vụ Đông Dương, Liên Minh Toàn Quốc Các Cơ Quan Dịch vụ của Người Mỹ Gốc Việt và viện Việt Học.

Bà đã nhận được rất nhiều bằng tưởng lệ trong nghề nghiệp cũng như trong những đóng góp cho cộng đồng. Sau 28 năm dạy học và làm việc tại thành phố Madison, bà đã về hưu năm 2003.

Là một người năng động, đầy sức sống, bà đã không thích ngồi yên, và bà đã chọn ra ứng cử vào hội đồng thành phố Madison trong tư cách độc lập không thuộc đảng phái nào cho dù là Cộng Hòa hay Dân chủ, mà chỉ do sự khuyến khích và tín nhiệm của các cư dân trong đơn vị 20 của thành phố.

Khi ra tranh cử năm nay, bà đã phải đối đầu với một đối thủ rất lợi hại vì ông là một luật sư, đang giữ ghế nghị viên hội đồng thành phố và ra tái tranh cử. Ông còn được sự ủng hộ công khai của thị trưởng và hành chánh trưởng của quận. Còn bà Thủy không phải là người Mỹ bản xứ, không hề có quá trình hoạt động chính trị, chưa bao giờ ra ứng cử,lại không thuộc đảng phái nào. Đã vậy, tiểu bang Wisconsin là nơi rất ít người Mỹ gốc Việt sinh sống, trong toàn thành phố Madison chỉ có chừng 500 người gốc Việt, và con số này bao gồm cả những người không ở trong hạn tuổi hay không hội đủ điều kiện để đi bầu. Ngoài ra, trong số những cử tri đủ điều kiện thì nhiều người cũng không ghi danh đi bầu, nên số phiếu của cử tri gốc Việt không đáng kể.

Tri ân với quốc gia đã cưu mang bà từ hơn 30 năm nay và với những chủ đề thiết thực liên quan đến đời sống của cư dân trong đơn vị bầu cử, bà Thủy Remmele đã được người dân trong đơn vị của bà ủng hộ. Bà đã đắc cử vào hội đồng thành phố vào tháng tư năm nay. Làm công việc nghị viên thành phố Madison, bà chỉ lãnh một đồng lương tượng trưng, nhưng công việc thì rất nhiều đòi hỏi, vì người dân có thể gọi điện thoại, email than phiền với bà về bất cứ điều gì từ nhỏ đến lớn xảy ra ở nơi họ cư trú, bất kể giờ giấc.

Đối với một số người có đầu óc kinh doanh thì đây là một việc công ích nhưng cũng là phương cách để họ tìm hiểu về đường đi nước bước cho công việc kinh doanh của ho sau này khi khộng còn trong hội đồng thành phố nữạ, và họ thường có một việc làm khác ngoài công việc của một nghị viên. Tuy nhiên, trong trường hợp của bà Thủy thì bà làm chỉ vì thích hoạt động và muốn cống hiến trở lại cho cộng đồng.

Trong 6 tháng đầu làm việc, bà trở thành nghị viên thành công nhất trong việc đem lại an ninh cho cư dân.

Và được biết sau đó thì việc mời thị trưởng và cảnh sát trưởng đến họp bàn thẳng với dân đã trở thành một khuôn mẫu cho các đơn vị bầu cử khác trong thành phố và cho các khu vực khác trong bang Wisconsin.

Mời quí vị bấm vào đường dẫn ở trên để nghe hoặc tải xuống bài phỏng vấn do Lan Phương thực hiện:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG