Đường dẫn truy cập

Các cuộc vận động tranh cử bắt đầu tại Australia


Dân chúng Australia sẽ đi bỏ phiếu vào ngày 24 tháng 11. Thủ tướng John Howard thuộc phe bảo thủ đang vận động ra tái tranh cử dựa vào một nền kinh tế mạnh và lời hứa sẽ quyết liệt trong các vấn đề an ninh quốc gia. Đối thủ của ông là lãnh tụ đảng Lao động, ông Kevin Rudd, đã tuyên bố rằng dân Úc không còn tin tưởng ông Howard nữa.

Thủ tướng John Howard của Australia đang bận rộn vận động để tranh cử vào nhiệm kỳ thứ Năm. Ông hy vọng thành tích về kinh tế của ông sẽ đủ để giúp ông chiến thắng.

Ông Howard thoạt tiên lên nắm quyền vào năm 1996 và đã đảm nhận chức vụ trong một thời kỳ thịnh vượng chưa từng có từ trước đến nay. Trong một loạt các cam kết đưa ra khi tranh cử, thủ tướng Australia hứa sẽ cắt giảm nhiều tỷ đô la tiền thuế.

Ông Howard nói: “Bộ trưởng tài chính và tôi đã loan báo một kế hoạch mạnh dạn cho sự phát triển trong tương lai, cho sản lượng quốc gia và tăng gia công ăn việc làm ở nước này. Kế hoạch thuế khóa của chúng tôi không phải chỉ nhắm mục tiêu đem lại thêm tiền vào túi người Úc trung lưu, mà còn nhằm đem lại sự tăng trưởng thêm cho nền kinh tế của Australia, nhằm cung cấp thêm sự khích lệ cho người dân làm việc, nhằm nâng cao sản lượng quốc gia, và nhằm tiếp tục sự tăng trưởng và đem lại thêm cơ hội cho xã hội.”

Đối thủ của ông John Howard là ông Kevin Rudd, 50 tuổi, lãnh đạo đảng Lao động trung tả. Ông Rudd được nhiều người cho là sẽ thắng đối thủ thuộc phe bảo thủ, năm nay 68 tuổi.

Nhà lãnh đạo đảng Lao Động đã hứa sẽ triệt thoái quân đội Australia ra khỏi Iraq nếu ông thắng cử, nhưng nhấn mạnh rằng ông sẽ cam kết với chiến dịch do Hoa Kỳ lãnh đạo ở Afghanistan, nơi cũng có lực lượng Australia.

Ông Kevin Rudd từng là một nhà ngoại giao. Ông bác bỏ lời chính phủ cho rằng ông quá ít kinh nghiệm để lãnh đạo đất nước.

Ông Rudd nói: “Tôi có thể nói rằng, tập thể của chúng tôi là một tập thể hàng đầu khi bước vào cuộc vận động tranh cử này. Tôi có 3 cựu sĩ quan quân đội thuộc Lực lượng Quốc phòng Australia ra tranh cử vào các ghế quan trọng. Tôi có 4 thị trưởng, và phó thị trưởng. Tôi có 3 thành viên hội đồng địa phương. Tôi có các nhà kinh doanh nhỏ. Và trên tuyến đầu của chúng tôi, có các luật sư, giáo viên, những người đi vận động. Tôi có những người làm kinh tế, các giảng viên đại học, tôi còn có một người từng là ngôi sao nhạc rock, đó là Peter Garrett. Và lẽ dĩ nhiên, cá nhân tôi là một nhà ngoại giao thất nghiệp biết nói tiếng Hoa.”

Cả hai nhà lãnh đạo đều sử dụng các quảng cáo trên mạng Internet để chuyển đi các thông điệp của mình.

Ông John Howard nói với cử tri rằng ông sẽ duy trì nền thịnh vượng và tăng trưởng của đất nước. Ông Howard bị đối thủ Kevin Rudd cáo buộc là mở một cuộc vận động xấu xa.

Ông Kevin Rudd dẫn trước rất xa trong các cuộc thăm dò công luận từ nhiều tháng nay. Phân tích gia bầu cử, ông Antony Green, cảnh báo rằng thái độ của cử tri có thể thay đổi nhanh chóng.

Ông Green nói: “Điều tôi muốn nói là, hãy coi xem có sự thu ngắn cách biệt hay không. Không có gì bảo đảm điều đó sẽ xảy ra, không phải lúc nào điều đó cũng xảy ra. Đôi khi có, đôi khi không. Nhưng khi dân chúng tiếp tục đề cập đến giới lãnh đạo, có một điều tôi muốn nói là theo tôi, từ nhiều tháng nay cuộc thăm dò về thủ tướng được nhiều người chuộng hơn đã phản ánh y như các con số thăm dò về đảng được nhiều người chuộng hơn. Năm nay, ông Kevin Rudd được điểm rất tốt, còn ông John Howard thì được số điểm hợp lý dành cho người đã tại chức lâu năm.”

Một nhà quan sát bầu cử chuyên nghiệp khác là ông Martin O’Shannessy, đứng đầu tập đoàn Newspoll, tin rằng chính phủ Howard, một liên minh giữa hai đảng hữu khuynh, đứng trước một cuộc đấu tranh rất gay go.

Ông O’Shannessy nói: “Chắc chắn là cần phải đạt thêm lợi thế, nếu như Liên minh muốn ở lại cầm quyền, và sẽ khó làm được như thế trong một thời gian rất ngắn. Tôi cho rằng điều đó đã khá rõ.”

Kinh tế sẽ là chủ đề bao trùm trong cuộc vận động bầu cử. Các vấn đề xoay quanh an ninh quốc gia và cải cách công nghiệp cũng sẽ là những chủ đề mạnh cùng với vấn đề thay đổi khí hậu và hòa giải với dân bản thổ Úc.

Những người vận động bầu cử cũng sẽ xem xét xem kế hoạch của mỗi bên nhằm giúp những người nghèo khó. Nền kinh tế Autralia có thể đang hồi sung túc nhưng nhiều người vẫn còn bị bỏ rơi lại phía sau.

Bà Anne Hampshire thuộc tổ chức từ thiện Mission Australia cho rằng nhiều người dân Úc còn phải chịu đựng những khó khăn.

Bà Hampshire nói: “Nhiều người trong số các khách hàng của chúng tôi đang trải qua những khó khăn trong nhiều lãnh vực. Những thứ như một bữa ăn tử tế, nhà cửa tử tế, được tiếp cận với các dịch vụ về nha khoa. Đây là một tình cảnh rất phức tạp cho một số người Úc mà chúng tôi tiếp xúc khi làm việc hàng ngày.”

Cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày thứ bẩy 24 tháng 11. Đi bầu là một nghĩa vụ bắt buộc ở Australia.

Cuộc vận động tranh cử cống hiến cho người dân Úc một sự lựa chọn rõ ràng – đó là kinh nghiệm dạn dầy của ông John Howard, hay là bầu nhiệt huyết trẻ của ông Kevin Rudd.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG