Đường dẫn truy cập

Đại hội đảng Trung Quốc khai mạc tại Bắc Kinh


Đại hội đảng Cộng Sản Trung Quốc kéo dài một tuần lễ đã khai mạc tại Bắc Kinh. Chủ tịch Hồ Cẩm Đào hứa sẽ giữ cho nền kinh tế phát triển quân bình và bảo vệ môi trường tốt hơn cũng như thực hiện những cải tổ chính trị vừa phải. Theo thông tín viên đài VOA Heda Bayron thì đây là hội nghị chính trị quan trọng nhất của Trung Quốc trong năm năm nay.

Trong bài diễn văn kéo dài hai giờ rưỡi tại Đại Sảnh Đường Nhân Dân ngày hôm nay, chủ tịch Hồ Cẩm Đào của Trung Quốc đã hứa cải thiện điều kiện sống cho hằng triệu dân nghèo Trung Quốc.

Ông Hồ Cảm Đào thừa nhận rằng sự phát triển kinh tế nhanh chóng nhưng mất quân bình trong hai năm vừa qua đã khiến điều kiện sống của nhiều người trở nên khó khăn hơn.

Trong số những khó khăn liên hệ, ông Hồ Cẩm Đào đã đề cập tới vấn đề chênh lệch giữa thu nhập của người giầu và người nghèo ngày càng gia tăng, cùng với phúc lợi xã hội không đủ, cũng như tình trạng tham nhũng và ô nhiễm môi trường.

Ông Hồ Cẩm Đào muốn rằng, trong 5 năm tới, Trung Quốc sẽ tiến một cách thận trọng hơn tới điều ông gọi là một một “xã hội thịnh vượng vừa phải” với sự phát triển quân bình và bền vững.

Bài diễn văn của chủ tịch Hồ Cẩm Đào đọc trước 2 ngàn 2 trăm đại biểu có mục đích làm dịu bớt tình trạng bất mãn ngày càng gia tăng của nhân dân vùng nông thôn mà có nhiều lúc đã nổ ra thành những cuộc biểu tình bạo động.

Ông Hồ Cẩm Đào hứa thực hiện những cải tổ về an sinh xã hội như là một hợp tác xã y tế cho cư dân vùng nông thôn, cũng như những kế hoạch về một hệ thống bảo hiểm cho người già, và gia tăng trợ cấp cho người nghèo.

Ông Hồ Cẩm Đào cũng hứa cải thiện hệ thống khiếu nại công cộng, tranh đấu chống nạn tham nhũng, gia tăng hoạt động dân chủ trong Đảng Cộng Sản bằng cách đưa ra một hệ thống bầu cử để quyết định về những vấn đề quan trọng và về việc bổ nhiệm các viên chức vào ban bí thư chi bộ đảng địa phương.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng nói rằng, chính phủ Bắc Kinh muốn đạt được một hiệp ước hòa bình để chấm dứt tình trạng thù nghịch với Đài Loan, nhưng phải phù hợp với nguyên tắc 'một quốc gia' Trung Quốc. Trung Quốc coi Đài Loan như một phần lãnh thổ của họ và cuối cùng sẽ phải tái thống nhất với Hoa Lục, dù phải sử dụng tới võ lực nếu cần.

An ninh được duy trì hết sức nghiêm nhặt chung quanh Đại Sảnh Đường Nhân Dân. Quảng trường Thiên An Môn thường ngày rất đông đảo thì nay đã được đã được bao quanh bởi rất nhiều cảnh sát viên.

Các tổ chức nhân quyền cho hay, nhiều nhân vật bất đồng chánh kiến cũng như những người biểu tình đưa kiến nghị và những người chỉ trích đã bị bắt và bị làm phiền nhiều tuần lễ trước khi khai mạc đại hội đảng để ngăn ngừa trường hợp gây trở ngại cho đại hội.

Các nhà phân tích chính trị nói rằng sự thành công trong việc thi hành kế hoạch 5 năm của ông Hồ Cẩm Đào sẽ đem lại nhiều điều quan trọng. Chủ tịch Hồ Cẩm Đào sẽ nghỉ hưu vào năm 2012 và Đại Hội Đảng Cộng Sản khóa 17 này chắc sẽ quyết định di sản chính trị của ông.

Sau đó, các đại biểu sẽ bầu một giới chức cao cấp mới của đảng để kế nhiệm nhà lãnh đạo hiện tại của đảng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG