Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Thổ Nhĩ Kỳ lên án nghị quyết của Ủy Ban Hạ Viện Mỹ


Tổng Thống Thổ Nhĩ Kỳ Abdullah Gul đã phản đối một nghị quyết do một Ủy Ban Hạ Viện Hoa Kỳ thông qua tuyên bố rằng vụ tàn sát người Armenia hồi đầu thế kỷ thứ 20 dưới thời đế quốc Ottoman là một vụ diệt chủng.

Ủy Ban Ngoại Vụ Hạ Viện Hoa Kỳ đã thông qua dự luật này ngày hôm qua, với đa số 27 trên 21 phiếu. Giờ đây dự luật này sẽ được đưa ra trước Hạ Viện gồm 435 ghế để biểu quyết.

Ông Gul nói rằng, dự luật này là không thể chấp nhận được, và không có giá trị đối với nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Gul nói rằng, những ai bỏ phiếu thuận đối với dự luật này là vô lương tri khi ủng hộ loại chính trị hạ đẳng.

Nhưng các tổ chức người Mỹ gốc Armenia đã vui mừng trước điều họ gọi là một sự thừa nhận của Hoa Kỳ được chờ đợi từ lâu về vụ diệt chủng đầu tiên trong thế kỷ 20 này.

Trước khi diễn ra cuộc biểu quyết của Hạ Viện, Tổng Thống Bush cảnh báo rằng, dự luật này sẽ gây phương hại nặng nề tới quan hệ giữa Hoa Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên của liên minh NATO và là điểm trung chuyển quan trọng cho nguồn tiếp liệu của Hoa Kỳ cũng nư cho các binh sĩ Mỹ đang chiến đấu tại Iraq và Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG