Đường dẫn truy cập

Pháp kêu gọi các nước Châu Âu tăng cường hợp tác an ninh


Bộ Trưởng Nội Vụ Pháp, bà Michele Alliot Marie, kêu gọi các nước Châu Âu phải hợp tác chặt chẽ hơn trong nỗ lực đối phó với những đe dọa về an ninh. Từ Paris, thông tín viên Lisa Bryant của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ tường trình rằng nữ Bộ Trưởng Alliot Marie nói rằng Pháp sẽ xem vấn đề này là một ưu tiên khi nước bà giữa quyền chủ tịch luân phiên của Liên Hiệp Châu Âu vào năm tới.

Bộ Trưởng Nội Vụ Alliot-Marie đề nghị Liên Hiệp Châu Âu phải xây dựng một chính sách an ninh giống như cách thức mà tổ chức khu vực này đã xây dựng chương trình phòng vệ chung Châu Âu.

Bộ Trưởng Alliot-Marie nói rằng trước những mối đe dọa mới, các nước Châu Âu cần phải xây dựng một liên minh xuyên biên giới để tấn công vào tận sào huyệt của những thế lực hiểm độc, và tiêu diệt tận gốc rể những mối đe dọa này. Bà Alliot Marie nói rằng bà không xem Châu Âu là một pháo đài, mà là một đối tác với những quan hệ mang tính xây dựng tích cực với các khu vực khác, và tôn trọng quyền tự do cá nhân.

Bộ Trưởng Alliot Marie đã phát biểu như vậy tại lễ khai mạc hội chợ an ninh quốc tế tại Paris, có tên là hội chợ Milipol.

Ông Michael Wetherseed, tổng giám đốc hội chợ Milipol, nói rằng quan ngại về những mói đe dọa về an ninh, từ những tội hình sự nhỏ cho đến khủng bố, đang gia tăng. Những quan ngại này được phản ảnh tại hội Milipol, nơi sẽ có khoảng 25 ngàn chuyên gia về an ninh đến dự.

Ông Wetherseed nói: "Chúng tôi nhận thấy những mối đe dọa an ninh đang ngày càng tăng, nhất là sau biến cố 11 tháng 9 năm 2001. Chúng tôi nhận thấy sự gia tăng ở cả số đơn vị tham gia trưng bày triển lãm lẫn số khách đến tham quan."

Đa số khách hàng tại hội chợ này là chính phủ của các nước. Ngoài bộ trưởng Alliot Marie của Pháp, bộ trưởng nội vụ của các nước Israel, Burkina Faso, Thụy Sĩ và Qatar cũng có mặt tại hội chợ hôm thứ ba vừa qua.

Đến thăm các cửa hàng trưng bày ở hội chợ an ninh này người tham quan có cảm tưởng như vào đang đi thăm một phim trường chuẩn bị quay phim hành động của cảnh sát. Các sản phẩm được trưng bày ở đây gồm những thứ như các loại xe chuyên dụng để giải cứu con tin, quần áo chống đạn, đèn pin gắn vào súng, và đủ các loại súng ống.

Công ty Taser Internatioanal của Mỹ trưng bày một loại vũ khí có tên là Taser X26. Ông Tom Smith, sáng lập viên công ty Taser giải thích rằng vũ khí mà công ty của ông trưng bày là súng bắn tia điện dùng để ngưng động các hung thủ trong một giai đoạn ngắn.

Ông Smith nói:"Súng này có thể bắn tia điện đến mục tiêu ở cách xa 7 mét. Xung điện sẽ làm cho cơ bắp co bóp 19 lần trong một giây khiến cho hung thủ trở nên bất động. Nếu một đối tượng say rượu hoặc ma túy toan tính chống lại cảnh sát thì vũ khí này có thể chặn hành động đó lại mà không gây đau đớn cho đuơng sự lẫn cho các nhân viên an ninh."

Hội chợ an ninh sẽ kéo dài đến hết ngày thứ sáu tuần này. Các nhà tổ chức cho biết có 42 nước tham gia trưng bày tại hội chợ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG