Đường dẫn truy cập

Venezuela thay đổi tiền tệ


Những người buôn bán tại Venezuela đã bắt đầu niêm yết giá cho mặt hàng bằng một đơn vị tiền tệ mới vốn sẽ chính thức lưu hành và có giá trị sử dụng vào năm tới.

Chính phủ nước này quy định bảng giá để trên tất cả các mặt hàng từ thứ hai tuần này trở đi phải được niêm yết bằng hai đơn vị, là đồng bolivar cũ, và đồng bạc mạnh bolivar mới.

Chiến dịch này nhằm chuẩn bị cho một hệ thống tiền tệ mới, vốn sẽ dùng đồng bạc mạnh bolivar mới thay thế cho đồng bolivar cũ với hiệu lực chính thức bắt đầu từ ngày 1 tháng giêng năm tới.

Tổng Thống Hugo Chavez của Venezuela đã quyết định thay đổi hệ thống đơn vị tiền của nước này bằng cách đổi 1,000 bolivar hiện hành thành ra 1 bolivar mới.

Giới lãnh đạo Venezuela nói rằng việc thay đổi tiền tệ này sẽ giúp giảm lạm phát và bình ổn giá cả. Trong khi đó các nhà phê bình và nhiều kinh tế gia cho rằng việc thay đổi này chỉ mang tính cách hình thức.

Đợt đổi tiền sắp tới là một trong nhiều thay đổi mà Tổng Thống Chavez muốn thực hiện. Những thay đổi khác bao gồm dự định giảm thuế trị giá gia tăng, và quốc hữu hóa nhiều ngành dịch vụ tiện ích và nhiều lãnh vực kinh tế khác.

Trong thời gian qua lạm phát tại Venezuela ở con số hàng chục.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG