Đường dẫn truy cập

Pakistan bãi bỏ các cáo trạng tham nhũng đối với bà Bhutto


Chính phủ Pakistan đã quyết định bãi bỏ các cáo trạng tham nhũng đối với cựu Thủ tướng hiện sống lưu vong là bà Benazir Bhutto.

Bộ trưởng Hỏa xa, Sheikh Rashid Ahmad đã tham dự cuộc họp do Thủ tướng Shaukat Aziz chủ trì để thảo luận về vấn đề này.

Ông Ahmad nói rằng các vị bộ trưởng và các giới chức cao cấp đều đã đồng ý trên nguyên tắc để hủy bỏ những trường hợp cáo buộc trước đây nhằm chống lại bà Bhutto.

Quyết định này đáp ứng một trong số những yêu cầu của bà Bhutto, người đang vận động cho một thỏa thuận chia sẻ quyền lực với Tổng thống Musharraf.

Bà Bhutto đã từng phục vụ 2 nhiệm kỳ Thủ tướng từ năm 1988 đến 1996. Bà đã rời Pakistan để sống lưu vong sau khi bà bị cáo buộc vì tham nhũng.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của đảng Nhân dân Pakistan của bà Bhutto, ông Farhatullah Babar đã nói với phóng viên của Đài VOA rằng ông chưa thể khẳng định khả năng tiến triển của việc này.

Ông Babar cũng nói rằng yêu cầu quan trọng nhất mà bà Bhutto đưa ra vẫn chưa được giải quyết, tức là Tổng thống Musharraf phải thôi không kiêm nhiệm chức Tổng chỉ huy quân đội trước khi ông Musharraf ra tranh cử cho cuộc bầu cử sẽ được tổ chức vào ngày 6 tháng 10 tới đây.

Ông Babar nói rằng đảng của ông vẫn còn tính đến khả năng tẩy chay cuộc bầu cử Tổng thống, do Quốc hội và các hội đồng tỉnh tổ chức vào ngày 6 tháng 10 này. Đây không phải là một cuộc bầu cử trực tiếp do dân bầu ra.

Tổng thống Musharraf đã hứa sẽ từ chức Tổng tư lệnh quân đội nếu ông được tái đắc cử một nhiệm kỳ Tổng thống 5 năm nữa.

Cũng trong ngày hôm nay quân đội Pakistan cho hay cựu giám đốc cơ quan tình báo đã được chỉ định thay thế tướng Musharraf trong chức vụ Tổng Tư lệnh quân đội sau khi ông Musharraf rời bỏ chức vụ này.

Thượng tướng Ashfaq Pervez Kiani, cựu tổng giám đốc cơ quan tình báo liên vụ đầy quyền lực của Pakistan, sẽ lãnh đạo quân đội trong trường hợp Tổng thống Musharraf tái đắc cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG