Đường dẫn truy cập

Tòa án tối cao Indonesia bác bỏ kháng cáo của 2 kẻ đánh bom Bali


Tòa án tối cao Indonesia đã bác bỏ kháng cáo chung cuộc của hai tên bị kết án về tội khủng bố trong vụ đánh bom tại đảo Bali năm 2002 làm thiệt mạng hơn 200 người, phần lớn là người nước ngoài. Quyết định của tòa có nghĩa là cả 3 tên khủng bố có phần chắc sẽ bị xử bắn. Tin vừa kể đã khiến những người sống sót trong vụ tấn công và gia đình của các nạn nhân cảm thấy nhẹ nhõm.

Cả 3 tên tội phạm sẽ bị xử bắn vì đã thực hiện vụ tấn công chết người hôm 12 tháng 10 năm 2002. Một trong 3 tử tội là Amzori Nurhasyim, người trước đó đã bị bác đơn kháng án.

Tòa tối cao hôm qua loan báo hai ủy ban riêng rẽ đã bác bỏ kháng cáo của Imam Samudra và Ali Ghufron, còn có tên là Muhlas, nói rằng các luật sư của hai người này không đưa ra đủ các bằng chứng.

Luật sư biện hộ cho cả 3 người tuyên bố các tội nhân sẽ không xin Tổng thống khoan hồng.

Sự kiện cả 3 tử tội sẽ bị xử tử đã làm cho các nạn nhân của vụ tấn cong cảm thấy vui mừng.

Ông Peter Hughes bị thương nặng trong một vụ nổ hôm đó và đã bị hôn mê suốt 1 tháng. Ông nhớ lại lúc ông ra khai chứng trước tòa 8 tháng sau ngày bị thương:

“Ngồi tại tòa án cùng với 5 vị thẩm phán và Amzori, một trong những tên đánh bom, tôi cố gắng trình bày lập luận của tôi, có một điểm là hắn đã không giết được tôi. Một điểm khác tiến trình xét xử đang diễn ra và tôi mong rằng những gì tôi nói hôm nay sẽ đoan chắc là các thủ phạm cần phải được đưa ra trước công lý và cần phải có công lý.”

Kế hoạch xử tử 3 phần tử chủ chiến đã bị đình hoãn hồi năm ngoái. Các luật sư của bị can nói rằng thân chủ của họ đã không được xét xử công bằng chiếu theo đạo luật chống khủng bố được ban hành sau khi xảy ra các vụ tấn công.

Ông Hughes nói rằng ông sợ rằng các bị can sẽ được trả tự do và viện dẫn những cáo giác tham nhũng trong nội bộ tòa án của Indonesia. Ông Hughes nói rằng phán quyết của Tối cao pháp viện bác bỏ các đơn kháng cáo đã giúp ông lấy lại phần nào sự tin tưởng vào hệ thống pháp lý của Indonesia.

Ông Hughes nói: “Về một phương diện nào đó, giờ đây tôi biết là chính phủ Indonesia đã quyết tâm và sắp sửa làm một điều gì tốt. Tôi không phải là loại người hung hăng thích nổi giận. Tôi nghĩ rằng đó chính là điều mà những tên tội phạm muốn chúng ta như thế. Chúng muốn chúng ta giận dữ, và làm đảo lộn cuộc sống của chúng ta rồi chết đi trong sự giận dữ. Nhưng bọn chúng đã không làm được điều đó đối với tôi.”

Ngày xử tử ba can phạm vẫn chưa được ấn định. Cả 3 tên đều thừa nhận đã thực hiện vụ tấn công ở Bali và cho biết bọn chúng muốn trừng phạt Hoa kỳ và các đồng minh của Mỹ vì những hành động tàn bạo ở Afghanistan.

Các vụ đánh bom trên đảo Bali và những vụ tấn công khác ở Indonesia trong mấy năm gần đây có liên hệ với Jemaah Islamiah, một mạng lưới khủng bố ở Ðông Nam Á.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG