Đường dẫn truy cập

Dân chúng gia nhập với các nhà sư trong cuộc biểu tình lớn ở Miến Ðiện


Hằng chục vạn người Miến Điện đã cùng các tu sĩ Phật giáo tham gia một cuộc biểu tình đông đảo, bất bạo động để phản đối nhà cầm quyền quân nhân nước này.

Có đến 100,000 người trong đó có 10,000 nhà sư đã đi biểu tình hôm nay trong một cuộc phản đối lớn nhất tại Miến Điện kể từ năm 1988, là lúc chính phủ quân nhân đương thời lên nắm quyền và lực lượng an ninh đã giết khoảng 3,000 người biểu tình đòi dân chủ.

Đoàn biểu tình chính ngày hôm nay đã di chuyển một cách ôn hòa từ chùa Shwedagon, ngôi chùa linh thiêng nhất Miến Điện, đi qua các đường phố của Rangoon để tiến vào trung tâm thành phố.

Những cuộc biểu tình vừa qua, đã đặt ra một thách thức dáng kể đối với các nhà lãnh đạo quân nhân đã tiếp tục gia tăng tuy có tin đồn đãi rằng chính phủ sẽ đàn áp.

Trước đó, một số nhân vật nổi tiếng hàng đầu đã kêu gọi công chúng ủng hộ các tu sĩ rất được kính nể của Miến Điện và các cuộc biểu tình của các nhà sư.

Cuộc biểu tình tbắt đầu hồi tháng trước sau khi nhà nước tăng giá nhiên liệu và từ đó biến thành một cuộc biểu tình chung chống lạisự đàn áp của các nhà lãnh đạo quân nhân.

Chủ tịch khối ủng hộ Miến Điện trong liên quốc hội các nước Asean, có trụ sở tại Kuala Lumpur, nói rằng một số các nhà lập pháp các nước trong khu vực tin là đã đến lúc các lân bang của Miến Điện và cộng đồng quốc tế có biện pháp cứng rắn hơn đối với giới lãnh đạo nước này.

Ông nói rằng điều cần thiết là cần phải có biện pháp cụ thể và thực tiễn hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG