Đường dẫn truy cập

Việt Nam dưới mắt của các nhà đầu tư Thái Lan


Ông Wittaya Supatanakul hiện làm cố vấn cho Ngân Hàng Bangkok ở Việt Nam sau khi đã làm Giám Đốc điều hành chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh cho ngân hàng ấy, đã viết một bài dài cổ võ cho việc đầu tư vào Việt Nam.

Bài viết về nền kinh tế đang mạnh mẽ vươn lên của Việt Nam đăng trên tờ Bangkok Post ấn hành tại thủ đô Thái Lan cho rằng chính đà phát triển dồn dập đó là lý do biến Việt Nam một địa điểm nên được giới đầu tư người Thái chú trọng.

Theo bài báo thì khi muốn bỏ tiền đầu tư, các doanh nhân Thái thường nhìn về các nước trong hội ASEAN, nhất là những nước nào có nhiều tương đồng với Thái Lan. Ấy là chưa kể là nhờ gần gũi nên chi phí chuyển vận và tiếp liệu sẽ thấp và trong tương lai còn có thể hạ giảm hơn nữa khi Thoả Hiệp Tự Do Thương Mại cùng ASEAN – gọi tắt là AFTA – được thi hành.

Trong số những điều kiện thuận lợi khiến doanh nhân Thái Lan muốn đầu tư vào Việt Nam là dân số. Bài báo nêu ví dụ là cả nước Lào chỉ có 6 triệu rưỡi người trong khi chỉ thành phố Hồ Chí Minh không thôi cũng đã có hơn 8 triệu rưỡi dân. Kampuchia thì có ít dân hơn nhưng người dân ở đó lại không cần mẫn và có óc tìm tòi như người Việt Nam.

Bài viết còn nêu những chỉ dẫn được coi là cần cho những người Thái đang so đo giữa chuyện đổ tiền vào Việt Nam hay vào Trung Quốc.

Cái lợi trước hết của việc đầu tư vào Việt Nam là giá nhân công: giá nầy đang ở mức tương đương nhưng trong khi Trung Quốc đang có xu hướng đều đặn gia tăng thì ở Việt Nam, sau nhiều năm mới có một lần giá nhân công gia tăng.

Việt Nam cũng đánh thuế thấp các loại nguyên liệu nhập khẩu để biến chế trong khi chỉ tệ của Việt Nam thì có khuynh hưởng giảm giá: trong 4 năm qua, giá trị của đồng bạc Việt Nam đã giảm 1% mỗi năm.

Một lợi điểm khác nữa, theo bài báo của tờ Bangkok Post thì chính sách của chính phủ trung ương và các nhà cầm quyền địa phương của Việt Nam được thi hành đồng bộ trong khi ở Trung Quốc lại không hoàn toàn như thế. Ngoài ra, Việt Nam hoan nghênh mọi khoản đầu tư lớn nhỏ trong khi Trung Quốc thì chỉ muốn thu hút các đại công ty đa quốc và nhiều tiền mà thôi.

Bài báo nêu lên rất nhiều lợi điểm cho các doanh nhân Thái nào muốn đầu tư vào Việt Nam – đặc biệt là nguồn tài nguyên nhân vật lực hết sức phong phú của Việt Nam. Doanh nhân Thái được khuyến khích đầu tư vào công nghiệp chế tạo xe hơi bởi vì thị trường nầy đang ngày càng phát triển tuy hiện thời thì xe máy mới là thị trường rộng mở nhất tại Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG