Đường dẫn truy cập

ADB quan ngại đối với nguy cơ lạm phát gia tăng tại Việt Nam


Các thông tấn xã AP và AFP, cũng như cơ sở tài chính Thomson Financial đều đưa tin hôm thứ hai về việc Ngân Hàng Phát Triển Á Châu (ADB) tỏ ra quan ngại đối với nguy cơ lạm phát gia tăng tại Việt Nam mặc dù vẫn dự đoán một tỉ lệ phát triển kinh tế lên tới 8,3% ở Việt Nam trong năm nay và năm tới.

Trong một bản sơ phác mới được duyệt lại về nền kinh tế Việt Nam, Ngân Hàng ADB cho rằng lạm phát trong năm nay có phần chắc sẽ lên tới 7,8%, nghĩa là cao hơn ước tính đưa ra trước đây là 6,8%.

Theo ADB thì những nguyên nhân chính khiến lạm phát sẽ lên cao là vì khối tiền lưu hành nhiều hơn, nhu cầu nội địa cao hơn và những khó khăn liên quan tới tình trạng an toàn của thực phẩm – tỉ như bịnh cúm gia cầm và dịch bịnh heo tai xanh – khiến cho khối lượng thịt cung ứng bị giảm thiểu.

Phó Giám Đốc ADB tại Việt Nam, ông Omkar Shrestha nói rằng tuy không lên tới mức báo động, nhưng tỉ lệ lạm phát gia tăng là điều đáng quan ngại.

Ngân hàng đa quốc nầy nhìn nhận rằng chính quyền Việt Nam đã áp dụng các biện pháp ngăn chận áp lực do giá cả gia tăng tạo ra và dự đoán thêm là tỉ lệ lạm phát sang năm sẽ giảm xuống còn 6,8%.

Tuy nhiên, bên cạnh đó thì ADB đã tiên báo một chi tiết đáng lạc quan, theo đó thì đà phát triển kinh tế vẫn rất mạnh, lên tới mức 8,3% trong năm nay và 8,5% sang năm; nghĩa là chỉ kém Trung Quốc và Ấn Độ. Tỉ lệ phát triển kinh tế Việt Nam vẫn ở mức trên 7% từ cả thập niên qua.

Giám đốc ADB tại Việt Nam là ông Ayumi Konishi nhìn nhận Việt Nam đã đạt được tiến bộ lớn trong nỗ lực phát triển và cải cách kinh tế nhưng vẫn cần phải thực hiện các biện pháp thận trọng để đối phó với lạm phát khi lạm phát lên tới tỉ lệ mà ông coi là nguy hiểm.

Nhận định vừa ghi đã được ông Konishi đưa ra trong một cuộc họp báo tại Hà Nội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG