Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush loan báo giảm bớt binh sĩ ở Iraq


Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush cho biết: ông sẽ bắt đầu triệt thoái một số binh sĩ Mỹ ra khỏi Iraq trong tháng này bởi vì kế hoạch tăng viện mà ông quyết định thực hiện hồi đầu năm nay đã thành công. Tuy nhiên, các chính khách thuộc đảng Dân chủ đối lập cho rằng cần phải rút thêm quân nhiều hơn và sớm hơn.

Tổng thống Bush nói rằng ông sẽ rút gần 6,000 binh sĩ Mỹ từ Iraq về nước trước cuối năm nay.

Nguyên tắc hướng dẫn quyết định của tôi về mức độ quân số ở Iraq đã mang lại thành công. Chúng ta càng thành công nhiều chừng nào thì số binh sĩ Mỹ có thể về nước càng nhiều chừng đó.

Kế hoạch mới của Tổng thống Bush sẽ tiếp tục cắt giảm số quân cho tới giữa năm 2008, và lúc đó sẽ còn chừng 130 ngàn binh sĩ Mỹ ở lại Iraq. Trong bài diễn văn phát thanh trên cả nước vào tối hôm qua, ông Bush nói rằng việc cắt giảm như thế có thể thực hiện được vì kế hoạch tăng quân mà ông thực hiện hồi đầu năm nay đã cải thiện tình hình an ninh ở Iraq.

Sách lược rút quân của Tổng thống Bush dường như có mục đích tranh thủ sự hậu thuẫn của các nhà lập pháp thuộc đảng Cộng hòa của ông, trong lúc ông phải đối phó với những nỗ lực của phe đối lập để binh sĩ Hoa kỳ rút khỏi Iraq sớm hơn và với số lượng cao hơn.

Tổng thống Bush nói: "Bất kể là quí vị thuộc đảng nào, bất kể là lập trường của quí vị về vấn đề Iraq như thế nào, chúng ta cũng nên đồng ý với nhau rằng ngăn chận hỗn loạn và mang lại hy vọng cho vùng Trung Đông là một lợi ích có tính chất sống còn của nước Mỹ. Chúng ta nên đồng ý với nhau rằng chúng ta phải đánh bại al-Qaida, chống lại Iran, giúp đỡ chính phủ Afghanistan, ra sức làm việc để mang lại hòa bình cho vùng Đất Thánh, và tăng cường sức mạnh của quân đội ngõ hầu chúng ta có thể thành công trong cuộc đấu tranh chống lại các phần tử khủng bố và các phần tử cực đoan."

Người được chọn làm đại diện cho đảng Dân chủ để đáp lại bài diễn văn của Tổng thống Bush là thượng nghị sĩ Jack Reed của tiểu bang Rhode Island. Ông nói rằng đây chính là lúc thay đổi đường lối xử lý vấn đề Iraq bằng cách nhanh chóng thực hiện kế hoạch giảm thiểu quân số.

Ông Reed nói: "Đề nghị của chúng tôi không thể xóa bỏ những sai lầm của khoảng thời gian 4 năm rưỡi vừa qua, nhưng chúng tôi có thể vạch ra một con đường tốt hơn để tiến tới. Đó chính là lý do tại sao kế hoạch của chúng tôi tập trung vào công tác chống khủng bố và huấn luyện cho quân đội Iraq. Đề nghị này bao gồm những hoạt động ngoại giao để đưa các phe lâm chiến vào bàn thương nghị và giải quyết các vấn đề khu vực đang làm cho tình hình trở nên nghiêm trọng hơn. Đề nghị này bắt đầu một kế hoạch có trách nhiệm và nhanh chóng để tái bố trí binh lính của chúng ta ra khỏi Iraq. Đề nghị này giúp chúng ta quay lại với trọng tâm lúc đầu -- đó là chống lại al-Qaida và các nhóm khủng bố khác, những kẻ thật sự muốn làm hại đất nước chúng ta."

Một cuộc thăm dò ý kiến do hãng thông tấn AP thực hiện trong tuần này cho thấy rằng có gần 2/3 dân chúng ở Mỹ không tán đồng cách xử lý của Tổng thống đối với cuộc chiến Iraq.

Hôm qua, Tổng thống Bush đã tìm cách thu hẹp khoảng cách biệt đó. Ông nói: lập trường của những người tin rằng thành công ở Iraq là tối cần thiết cho an ninh của Mỹ thật ra không khác xa lập trường của những người tin rằng binh sĩ Hoa kỳ nên về nước ngay bây giờ.

Tổng thống Bush nói: "Cách thức để tiến tới mà tôi trình bày tối nay giúp cho những người ở hai phía của cuộc tranh luận khó khăn này có thể xích lại gần nhau hơn, và đây là lần đầu tiên trong vòng nhiều năm qua mà đôi bên có thể làm được như vậy."

Tổng thống Bush, lại một lần nữa, tìm cách nối kết cuộc chiến Iraq với nền an ninh của Hoa Kỳ. Ông nói rằng nước Mỹ cần phải thành công để bảo đảm an ninh cho những thế hệ tương lai của đất nước.

Tuy nhiên, thượng nghị sĩ Reed của đảng Dân chủ thì cho rằng: nước Mỹ tuyệt đối không thể duy trì điều mà ông gọi là sự hiện diện quân sự vô thời hạn và vô giới hạn ở Iraq. Ông nói tiếp như sau:

"Những người thuộc đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa ở Quốc hội và trên cả nước không thể nào khoanh tay đứng nhìn trong lúc quyền lợi của chúng ta trên khắp thế giới đang bị phương hại và nguồn lực của Quân Đội của chúng ta đang bị sử dụng nhiều đến độ sắp sửa không thể kham nổi. Những người thuộc đảng Dân chủ cho rằng: kế hoạch tăng quân mà Tổng thống Bush thực hiện đã không đạt được mục tiêu mà ông nói là mục tiêu chính -- đó là mang lại cho các nhà lãnh đạo Iraq một cơ hội để tiến hành hòa giải chính trị."

Tổng thống Bush nói rằng các nhà lãnh đạo Iraq đã đạt được một số thành quả như thông qua ngân sách chính phủ, chia sẻ nguồn thu từ dầu khí với chính quyền các tỉnh, và cho phép những cựu đảng viên đảng Baath của Saddam Hussein được đi lính trở lại hoặc được nhận tiền hưu trí.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG