Đường dẫn truy cập

Nạn ô nhiễm không khí trong nhà lan tràn ở Châu Á


Trong ngày thứ năm, phái viên Margie Mason đã viết một phóng sự từ Hà Nội cho thông tấn xã AP ghi lại một nguy cơ rất ít khi được nói tới ở Châu Á: đó là nạn ô nhiễm không khí ngay trong nhà. Tình trạng ô nhiễm đáng sợ đó, theo bài viết của AP, là do việc đốt gỗ, than và các loại nhiên liệu rẻ tiền để nấu nướng trong bếp.

Theo bài viết thì tình trạng ô nhiễm nầy đã giết chết khoảng 1 triệu rưỡi người trên khắp thế giới mỗi năm. Người viết kể lại trường hợp của ông Lương Văn Inh, 70 tuổi, đã sống trong cảnh nghèo từ lúc lọt lòng trong một ngôi nhà sàn ở Điện Biên Phủ. Người viết cho rằng chỉ riêng cảnh tượng ông Inh thở khò khè và chái bếp ám khói của ông cũng đã nói lên được trình trạng ô nhiễm tệ hại đó.

Ông Inh cho biết ông đã bị suyễn từ nhỏ và tuy đã bỏ hút thuốc lá 25 năm nay sau khi vợ ông qua đời nhưng bịnh ông vẫn càng ngày càng nặng chỉ vì ông cứ phải hít thở khói bếp.

Theo tác giả bài viết thì ông Inh chỉ là một trong rất nhiều nạn nhân bị lãng quên ở Á Châu. Bài viết cho là tỉ lệ người chết cao nhất vì ô nhiễm trong nhà là ở Afghanistan, Pakistan và Bangladesh. Kế đó là Ấn Độ và Lào.

Tình trạng ô nhiễm trong nhà đã chẳng được mấy người chú ý dù đó chính là nguyên nhân sát hại đến cả 800 ngàn trẻ thơ khắp thế giới mỗi năm, phần đông vì bịnh sưng phổi. Khói bếp bị đổ cho là nguyên nhân gây đủ thứ bịnh, từ ung thư phổi tới bị đục thuỷ tinh thể và nhiều bịnh khác ở hệ hô hấp.

Theo lời các viên chức thì nguyên nhân chính vẫn là nghèo; bởi vì người nghèo không có tiền mua các thứ nhiên liệu sạch. Mà muốn mọi người trên thế giới đều có đủ tiền để mua loại nhiên liệu đó thì theo lời một viên chức “cũng phải mất từ 50 năm tới 100 năm nữa”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG