Đường dẫn truy cập

Ngôi sao opera Pavarotti qua đời


Được ca tụng là một trong các giọng nam cao vĩ đại nhất thế kỷ, ông Luciano Pavarotti từ trần hôm nay tại tư gia ở Modena, Italia, thọ 71 tuổi. Ông được coi là một trong những người cuối cùng trong hàng ngũ các giọng nam cao cổ điển của Ý, và có liên hệ về âm nhạc với Enrico Caruso, ngôi sao opera lừng danh đầu thập niên 1900. Pavarotti còn được đặt tên là “Vua của những nốt đô cao” sau khi trình bầy một loạt những nốt nhạc cao trong vở nhạc kịch “Daughter of the Regiment”của Donizetti. Đây là một vở opera được nhiều ca sĩ giọng tenor coi là một tác phẩm gây thử thách. Chất giọng phong phú và tính tình dễ thương của ông đã khiến ông được những người chuộng âm nhạc trên khắp thế giới yêu mến. Biên tập viên Bernie Bernard của đài VOA có bài viết về sự nghiệp của Luciano Pavarotti.

Một bài phê bình của báo New York Times có lần đưa ra nhận định rằng “Thượng Đế đã đặt một nụ hôn lên thanh quản” của Luciano Pavarotti. Ngôi sao opera này vượt trội như một bậc thầy của các tác phẩm ‘bel canto’, hay những tác phẩm đòi hỏi những âm thuần khiết và phát âm chuẩn xác những nốt nhạc ở âm độ cao.

Chào đời ở Modena, Italia năm 1935, thoạt tiên Pavarotti được khuyến khích hát ngay từ thuở thiếu thời. Cha mẹ ông thường chạy các đĩa hát của các ca sĩ tenor vĩ đại của Ý, như Caruso và Gigli. Nhắm trở thành một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp, Pavarotti quyết định lấy bằng dậy học và đã đi dậy tại một trường tiểu học trong 2 năm. Cha ông khuyến khích ông tiếp tục theo những lớp thanh nhạc, và đã đạt được kết quả tốt khi ông thắng một cuộc thi hát vào năm 1961 và được mời đóng một vai trong vở nhạc kịch “La Bohême” của Puccini ở địa phương.

Vào đầu thập niên 1960, Pavarotti xuất hiện trong các vở nhạc kịch khác, và ông đã làm khán giả say mê giọng hát khỏe của ông và khả năng hát cao vút qua những khúc nhạc khó. Năm 1967, ông ra mắt khán giả Mỹ với đoàn opera San Francisco, và một năm sau, ông xuất hiện trên sân khấu của Nhà hát lớn ở thành phố New York.

Vào lúc giọng hát của Pavarotti ngày càng phong phú và sâu lắng, ông mở rộng phần trình bày với những tác phẩm của Verdi, Mozart và các nhà soạn nhạc khác. Thừa nhận rằng mình là nô lệ của cuống họng, ông Pavarotti có lần nói rằng các ca sĩ tenor cũng giống như các vận động viên phải liên tục tập luyện và nắm được sự kiểm soát các cơ bắp.

Ông Pavarotti nói: “Điều đó tuyệt đối đúng. Mình phải giống như một vận động viên. Phải tập luyện mỗi ngày. Như thế không có nghĩa là mình phải tự hủy hoại mình. Đôi khi chỉ cần 10 phút thôi, nhưng đạo cụ phải luôn luôn sẵn sàng.”

Đến đầu thập niên 1980 thì ông đã đạt được chỗ đứng là một trong các nhân vật hàng đầu về opera trên thế giới. Các buổi trình diễn truyền hình đã giúp Pavarotti có nhiều thính giả hơn và giữ được vị thế siêu sao nhạc cổ điễn. Năm 1986, 240 triệu thính giả Trung Hoa đã dự khán buổi trình diễn vở “La Bohême” của ông ở Bắc Kinh.

Pavarotti cũng nổi tiếng qua những buổi hòa nhạc ngoài trời miễn phí, trong đó ông trình diễn những khúc nhạc rút ra từ những vở nhạc kịch cũng như những bản nhạc phổ thông của quê hương ông là nước Ý. Đĩa nhạc “Three Tenors” – tức ba giọng ca tenor, thu buổi hòa nhạc ở Roma, trong đó có Pavarotti, Placido Domingo và Jose Carreras đã bán được hàng triệu bản.

Pavarotti cũng tổ chức những buổi hòa nhạc miễn phí ở công viên Hyde Park của London vào năm 1991, và tại công viên Central Park của New York vào tháng 6 năm 1993. Buổi hòa nhạc ở New York vào lúc ông 58 tuổi, đã thu hút 500 ngàn khán giả. Điều đáng ngạc nhiên là Pavarotti vẫn bị “khớp” trước mỗi lần trình diễn và nói rằng ông sợ những lúc trước khi ra sân khấu hơn là lúc cất tiếng hát thực sự.

Ông Pavarotti nói: “Quả thực là thế, bởi vì trước khi ra sân khấu, mình không biết điều gì sẽ xảy ra. Lúc đặt chân lên sân khấu, thì mình nhận thức được tình trạng giọng hát của mình, thể chất của mình. Hơn mọi thứ, dường như có một cái nút bật biến mình thành người khác. 15 phút trước đó, thực sự mình muốn mình là một người khác.”

Buổi hòa nhạc ở Central Park của Pavarotti năm 1993 tái khẳng định sự tự tin và lòng ái mộ của khán giả dành cho ông sau khi ông phải giải phẫu đầu gối và theo một thực chế nghiêm khắc để giảm cân. Ông được sự tán thưởng của cả đám đông khán giả cũng như sự khen ngợi của giới phê bình.

Ông cũng thử bước qua lãnh vực nhạc rock và pop khi ra đĩa nhạc “Pavarotti and Friends” – Pavarotti và bằng hữu- ghi âm một buổi hòa nhạc với mục đích từ thiện trong đó ngôi sao opera lừng danh này hát cùng với ca sĩ nhạc rock Sting của Anh, ban nhạc Neville Brothers của thành phố New Orleans, và nữ hoàng tây ban cầm Brian May.

Vào cuối năm 1993, Pavarotti và đồng nghiệp tenor Placido Domingo ăn mừng kỷ niệm 25 năm ngày ra mắt tại Hí viện thành phố New York.Vào độ tuổi ngũ tuần, ông Pavarotti tránh né vấn đề về hưu và nói rằng thính giả sẽ cho ông biết lúc nào là lúc phải làm việc đó.

Ông Pavarotti nói: “Tôi muốn hát đến bao giờ ư? Tôi cũng không biết nữa. Xin các bạn cho biết tôi còn hát được bao lâu nữa. Đó không phải là quyết định của tôi. Tôi sẽ còn hát khi nào thính giả còn muốn nghe. Một vài năm trước, tôi đã nghĩ đến chuyện về hưu bởi vì tôi cảm thấy không được khỏe vì một số lý do. Nhưng hôm nay, tôi cảm thấy rất khỏe khoắn và không nghĩ đến điều ấy vào lúc này.”

Ông Pavarotti được chẩn đoán bị ung thư tụy tạng hồi năm ngoái và đã chữa trị thêm trong tháng trước. Ca sĩ opera xuất chúng Luciano Pavarotti qua đời thọ 71 tuổi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG