Đường dẫn truy cập

Mỹ bác bỏ tin rút tên Bắc Triều Tiên khỏi danh sách bảo trợ khủng bố


Bắc Triều Tiên phải thi hành thêm những biện pháp khác trước khi được gạt ra khỏi danh sách của Hoa Kỳ liệt kê các quốc gia bảo trợ cho khủng bố. Trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ khẳng định như thế và bác bỏ những tuyên bố trước đó của Bắc Triều Tiên nói rằng Bắc Triều Tiên đã được gạt ra khỏi danh sách này. Từ Sydney, phái viên Nancy-Amelia Collins gửi về bài tường thuật sau đây.

Trợ lý bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ, ông Christopher Hill nói rằng Bắc Triều Tiên cần phải thi hành thêm các biện pháp khác nhằm hủy bỏ chương trình hạt nhân của họ trước khi Hoa Kỳ có thể gạt tên họ ra khỏi danh sách các nước hỗ trợ cho khủng bố.

Ông Hill nói: “Việc này tùy thuộc vào việc phi hạt nhân hóa thêm nữa, chúng tôi có một số ý kiến hay về cách thực hiện điều này, nhưng Bắc Triều Tiên chắc chắn chưa được gạt ra khỏi danh sách, bởi vì còn tùy thuộc vào các biện pháp khác mà họ phải thực hiện.”

Ông Hill nói rằng chính phủ Hoa Kỳ cam kết đưa Bắc Triều Tiên ra khỏi danh sách, theo thỏa thuận giải giới đã đạt được giữa 6 nước hồi tháng hai, nhưng Bắc Triều Tiên chưa thi hành đủ các biện pháp.

Hôm qua, thông tấn xã nhà nước Bắc Triều Tiên loan tin Hoa Kỳ đã đồng ý gạt tên nên nước ra khỏi danh sách khủng bố và bãi bỏ các biện pháp chế tài.

Bản tin nói rằng thỏa thuận đạt được sau các cuộc đàm phán song phương hồi cuối tuần tại Geneva giữa ông Hill, cũng là trưởng đoàn thương thuyết về hạt nhân của Hoa Kỳ và thứ trưởng ngoại giao Bắc Triều Tiên, ông Kim Kye-kwan.Ngoại trưởng Nhật Bản, ông Nobutaka Machimura, cũng đang có mặt tại Sydney dự hội nghị thượng đỉnh APEC, nói rằng một sự thay đổi trong tình trạng của Bắc Triêàu Tiên sẽ tùy thuộc vào “tất cả các điều kiện, tỷ như việc ngưng hoạt động các cơ sở hạt nhân và kiểm chứng toàn bộ.”

Trong các cuộc đàm phán hồi cuối tuần tại Geneva, ông Hill nói rằng Bắc Triều Tiên đã đồng ý đưa ra một công bố đầy đủ về các chương trình hạt nhân của họ và đình chỉ các hoạt động trước cuối năm nay.

Bắc Triều Tiên đã cho đóng cửa lò phản ứng chính, coi như giai đoạn đầu của cuộc giải giới.Bắc Triều Tiên đã nằm trong danh sách khủng bố do Hoa Kỳ lập ra từ năm 1988, sau khi một điệp viên Bắc Triều Tiên thú nhận đã thực hiện vụ đánh bom một phản lực cơ chở khách của Nam Triều Tiên năm 1987 làm thiệt mạng 115 người.

Danh sách khủng bố của Hoa Kỳ, trong đó có Iran, Cuba, Sudan, và Syria, ngăn cấm Bắc Triều Tiên mua vũ khí hay nhận viện trợ kinh tế của Hoa Kỳ và không được vay tiền của Ngân hàng Thế giới và các tổ chức đa phương khác.

Nhật Bản vẫn hối thúc Washington chớ nên gạt Bắc Triều Tiên ra khỏi danh sách cho đến khi nào giải quyết xong vấn đề các công dân Nhật bị điệp viên Bắc Triều Tiên bắt cóc.

Bắc Triều Tiên khẳng định rằng vấn đề đã được giải quyết xong qua việc cho phép một số người bị bắt cóc được trở về với gia đình ở Nhật Bản vào năm 2002 và 2004.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG