Đường dẫn truy cập

Trung Quốc sẽ khai báo về chi tiêu quốc phòng hàng năm với LHQ


Chính phủ Trung Quốc cho biết: họ sẽ khai báo cho Liên Hiệp Quốc về mức chi tiêu quốc phòng hàng năm và những vụ mua bán vũ khí để giảm bớt mối lo ngại về tính chất minh bạch của họ trong quá trình tăng cường sức mạnh quân sự. Tuy nhiên, các nhà phân tích không tin là Trung Quốc sẽ khai báo tất cả các khoản chi tiêu quốc phòng của họ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết: năm nay, họ sẽ bắt đầu khai báo hàng năm cho Liên Hiệp Quốc điều mà họ gọi là số chi tiêu "cơ bản" về quốc phòng, và thực hiện lại việc báo cáo hàng năm về các vụ mua bán vũ khí cho tổ chức thế giới này.

Theo một thông báo đăng tải ngày hôm qua trên website của bộ Ngoại giao Trung Quốc: việc khai báo đó là một phần của những nỗ lực nhằm chứng tỏ rằng Trung Quốc đang tăng cường thêm nữa tính chất minh bạch trong lãnh vực quân sự. Tuy nhiên, thông cáo này không cho biết những thông tin nào sẽ được khai báo.

Phân tích gia Robert Karinol là người chuyên nghiên cứu về vấn đề quốc phòng của Trung Quốc trong nhiều năm qua. Ông cho rằng: mức chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc không tăng nhanh hơn tốc độ phát triển kinh tế, nhưng ngân sách không được công khai của họ chính là nguyên do khiến nhiều người quan tâm:

"Trong giới quân sự người ta luôn luôn chú ý tới hai tín hiệu. Đó là sự phát triển khả năng và ý đồ. Lâu nay Trung Quốc vẫn tiếp tục tiến về phía trước trong lãnh vực phát triển khả năng nhưng ý đồ của họ là gì thì không được rõ ràng."

Theo nhận xét của ông Karinol: tuy có loan báo như thế, nhưng có phần chắc là Trung Quốc sẽ không đột ngột kết thúc cách thức làm việc mà họ vẫn áp dụng lâu nay là giữ bí mật hầu hết các thông tin về quốc phòng.

Hồi gần đây, Trung Quốc loan báo rằng: ngân sách quốc phòng của họ trong năm nay là 45 tỉ đô la - tăng gần 18% so với năm ngoái.

Đây là tỉ lệ gia tăng cao nhất trong hơn một thập niên. Nhưng một số nhà phân tích cho rằng số chi tiêu thực sự của Trung Quốc cao hơn con số vừa kể tới vài lần nếu tính tới các khoản chi tiêu mà chính phủ ở Bắc Kinh dành cho việc phát triển các hệ thống vũ khí.

Tháng giêng vừa qua, Trung Quốc đã khiến cho nhiều người lo ngại khi họ dùng một loại phi đạn để phá hủy một vệ tinh cũ trên quĩ đạo. Trung Quốc cũng tiếp tục gia tăng một cách đều đặn số lượng phi đạn nhắm vào Đài Loan -- là đảo quốc tự trị mà họ nói là phải thống nhất bằng vũ lực trong trường hợp cần thiết.

Lâu nay Hoa Kỳ vẫn cho biết là sẽ giúp Đài Loan phòng thủ trong trường hợp bị Trung Quốc tấn công.

Trong những năm gần đây Trung Quốc đã tăng cường các hoạt động giao lưu về quốc phòng với Hoa Kỳ và các nước khác để chứng tỏ rằng mục tiêu quân sự của họ chỉ nhắm tới việc bảo vệ lãnh thổ của mình.

Thông cáo của bộ ngoại giao ở Bắc Kinh cho biết: Trung Quốc cũng sẽ thực hiện lại việc cung cấp cho Văn phòng Đăng ký Vũ khí qui ước của Liên Hiệp Quốc những dữ liệu về các vụ mua bán vũ khí. Trong 10 năm qua, Trung Quốc đã không báo cáo về những vụ mua bán vũ khí để phản đối việc Hoa Kỳ bán vũ khí cho Đài Loan.

Giới hữu trách Bắc Kinh nói rằng: họ không bán vũ khí một cách bừa bãi. Tuy nhiên, các loại vũ khí của Trung Quốc được nhiều người cho là đã góp phần gia tăng và kéo dài cuộc xung đột ở Sudan và có tin cho biết là các loại vũ khí này cũng được sử dụng bởi những phần tử nổi dậy ở Iraq và Afghanistan.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG