Đường dẫn truy cập

Iran vẫn pháo kích vào khu vực người Kurd ở Iraq


Mặc dù cơ quan thông tấn nhà nước Iran, IRNA, mới đây loan báo rằng các giới chức an ninh Iran và Iraq đã ký một hiệp định an ninh biên giới, có tin cho biết Iran vẫn pháo kích vào các vùng biên giới trong khu vực người Kurd thuộc lãnh thổ Iraq. Mới đây thông tín viên Brian Padden của đài VOA đã đến thăm Haji Umran, ngôi làng Kurd ở biên giới giữa Iraq và Iran và tường thuật như sau về tình hình tại đây.

Xã Haji Umran là một điểm trung chuyển cho các giao dịch thương mại giữa các khu vực người Kurd ở Iraq và Iran.

Vùng thôn quê chung quanh đó lác đác những nông trại với các đàn cừu và đàn dê. Vào ban ngày, đây là một xã vắng lặng và yên tĩnh. Nhưng theo ông Ali Karter Hussein, một giáo viên ở địa phương, trong mấy tháng vừa qua, vùng biên giới đã bị các lực lượng Iran đã pháo kích vào ban đêm.

Ông Hussein nói người Iran pháo kích hầu như mỗi đêm, họ dùng những ngọn đèn pha thật sáng để chọn mục tiêu.

Xã trưởng Ahmed Hamad-Amin nói cho tới nay, chỉ có một số gia súc bị giết chết mà thôi. Mới đây ông Amin đã gặp gỡ các lực lượng an ninh ở phía bên kia biên giới tại Iran.

Ông Hussein kể rằng người Iran nói họ sẽ ngưng các cuộc pháo kích vào một lúc nào đó, nhưng hiện bây giờ, họ có lý do để tiếp tục tấn công.

Người ta tin rằng các vụ pháo kích do các lực lượng an ninh Iran thực hiện là một nỗ lực để truy lùng các phần tử nổi dậy người Kurd đang sinh sống trong các vùng núi non. Trong những tháng gần đây, có tin nói rằng các lực lượng Iran đã đụng độ với các phần tử nổi dậy người Kurd ở khu vực tây-bắc Iran. Người ta tin rằng phe nổi dậy có liên hệ với Đảng Công Nhân Kurdistan, một nhóm ly khai của Thổ Nhĩ Kỳ được biết đến dưới tên gọi tắt là PKK.

Giám đốc Vụ Quan hệ đối ngoại của chính phủ Khu vực \ Kurdistan, ông Fala Mustafah, nói khu vực Kurdistan thuộc Iraq bị đổ trách nhiệm về những hoạt động của các phong trào đòi ly khai bên trong lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ và Iran. Ông Mustafah phát biểu:

"Chúng tôi không muốn thấy vấn đề PKK trở thành một cái cớ cho bất cứ một cuộc thâm nhập nào vào các lãnh thổ của người Kurd ở Iraq. Điều đáng tiếc là chúng tôi đã trở thành mục tiêu bị đả kích vì một số những điều đã xảy ra. Nhưng chắc chắn đa số thành viên của PKK đang ở tại Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi công nhận rằng có một số thành viên của PKK đang có mặt trong khu tam giác hiểm trở trên vùng núi non giữa Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq. Nhưng chúng tôi bảo đảm rằng chính sách của chúng tôi sẽ không cho phép bất cứ ai sử dụng lãnh thổ của chúng tôi để phát động các cuộc tấn công chống bất cứ nước láng giềng nào."

Ông Mustafah cho biết chính phủ của khu vực Kurdistan hy vọng có thể giải quyết các vấn đề này, qua các cuộc thương lượng hòa bình, hơn là bằng đối đầu quân sự.

Trong một diễn biến khác, theo tường trình của TTV Brian Padđen từ thành phố Irbil của Iraq, giới hữu trách Iraq loan tin tỉnh trưởng tỉnh Muthanna, một địa phương có đa số cư dân là người theo Hồi giáo Shia ở miền nam Iraq, đã bị thiệt mạng trong một vụ đánh bom bên vệ đường.

Ông Mohhmed Ali al-Hassani, tỉnh trưởng tỉnh Muthanna thuộc miền nam Iraq đã bị các phần tử nổi dậy giết chết trong một vụ đánh bom tại thủ phủ Samawa. Ông al-Hassan đang di chuyển bằng xe bọc sắt trong một đoàn xe thì bom nổ.

Một quan chức của Hội đồng Cai quản Tỉnh Muthanna, ông Ahmed Marzoq, nói rằng vụ đánh bom này có động cơ chính trị.

Ông Marzoq cho biết một quả bom rất đặc biệt và rất mạnh đã được quân nổi dậy sử dụng để xuyên thủng chiếc xe bọc sắt của ông tỉnh trưởng.

Giới hữu trách cũng cho biết có ít nhất 3 người cận vệ của ông Mohammed Ali al-Hassani bị thương trong cuộc tấn công.

Ngày 11 tháng 8, tỉnh trưởng tỉnh Diwaniyah, ông Khalil Jalil Hamza, và chỉ huy trưởng cảnh sát của tỉnh này, Trung tướng Khalil Hassan, bị giết chết cùng với người lái xe và 1 người cận vệ trong một vụ đánh bom bên vệ đường. Tỉnh trưởng Hamza là một ủy viên của Hội đồng Hồi giáo Iraq Tối cao, một nhóm đầy thế lực do một chính trị gia Hồi giáo Shia, ông Abdul Aziz al-Hakim, lãnh đạo. Những phần tử trung thành với ông Hakim đang chiến đấu chống các phần tử dân quân thuộc đạo quân Mahdi để giành quyền kiểm soát miền nam Iraq, một vùng có nhiều dầu lửa.

Sau khi xảy ra vụ đánh bom giết hại tỉnh trưởng tỉnh Muthanna hôm thứ hai, lệnh cấm xe cộ lưu thông đã được ban hành tại địa phương này.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG