Đường dẫn truy cập

Bắc, Nam Triều Tiên loan báo kế hoạch cho cuộc họp thượng đỉnh


Bắc và Nam Triều Tiên đã gây kinh ngạc cho nhiều người trên thế giới khi loan báo các nhà lãnh đạo của hai bên sẽ gặp nhau vào cuối tháng này. Đây mới là cuộc họp cấp cao nhất lần thứ nhì trong lịch sử hai nước; cuộc hội kiến lần đầu đã tạo biến chuyển một cách đáng kể trong quan hệ giữa hai nước Triều Tiên cách đây 7 năm.

Hôm nay, các đài phát thanh và truyền hình của Bắc Triều Tiên xác nhận cuộc họp thượng đỉnh sẽ được tổ chức. Một nữ phát thanh viên Bắc Triều Tiên loan báo tổng thống Roh Moo-hyun của Nam Triều Tiên sẽ đi thăm Bình Nhưỡng từ ngày 28 đến ngày 30 tháng này để mở các cuộc hội đàm với lãnh tụ Kim Jong Il của Bắc Triều Tiên.

Nữ phát thanh viên này cho biết cuộc hội kiến sẽ có tác dụng mở ra một cửa sổ cho việc cải thiện quan hệ Nam-Bắc. Cảm nghĩ này cũng được nhắc lại tại Hán Thành, nơi chánh văn phòng tổng thống là ông Beak Jong-Chun loan báo cuộc họp thượng đỉnh.

Ông Baek cho biết cuộc họp thượng đỉnh này phản ánh quyết định của Bắc và Nam Triều Tiên 'nâng cấp' mối bang giao giữa hai bên. Hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên diễn ra cách đây 7 năm, khi nhà lãnh đạo Kim của Bắc Triều Tiên gặp tổng thống Nam Triều Tiên lúc đó là ông Kim Dae-jung.

Trên nguyên tắc, hai nước vẫn còn ở trong tình trạng chiến tranh. Một lệnh đình chiến đã tạm ngưng cuộc giao tranh 3 năm sau khi Bắc Triều Tiên xâm lấn miền nam vào năm 1950.

Từ nhiều thập niên, khu vực biên giới giữa hai bên đã là điểm nóng nguy hiểm nhất trên thế giới, và ngay đầu tuần này, binh sĩ của hai bên đã nổ súng qua lại.

Tuy nhiên, hội nghị thượng đỉnh năm 2000 đã xoa dịu một cách đáng kể các quan niệm tại Nam Triều Tiên cho rằng miền Bắc là một mối đe dọa. Trong nhiều năm kể từ khi đó, Nam Triều Tiên đã đổ hàng tỷ đôla vào các liên doanh và dự án viện trợ cho miền bắc nghèo khó.

Tuy vậy, việc Bắc Triều Tiên đeo đuổi một kho đạn hạt nhân vẫn còn là một trong những thách thức về an ninh nghiêm trọng nhất trong khu vực. Từ 3 năm nay, Nam Triều Tiên, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga đã tìm cách thuyết phục Bình Nhưỡng chấm dứt các chương trình hạt nhân để đổi lấy các tưởng thưởng về tài chính và ngoại giao.

Các giới chức của Hoa Kỳ, Nhật Bản và Trung Quốc, cũng như tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đã bầy tỏ hy vọng cuộc họp thượng đỉnh sắp tới sẽ thúc đẩy việc giải giới hạt nhân và cải thiện quan hệ trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Lee Ki-tak, giáo sư môn chính trị học tại trường đại học Yonsei ở Hán Thành, cho rằng cuộc họp thượng đỉnh có thể góp phần đẩy mạnh các cuộc đàm phán về hạt nhân. Ông cũng nói rằng có một khía cạnh chính trị trong thời điểm loan báo cuộc họp đó.

Ông Lee nêu ra rằng thông báo về cuộc họp thượng đỉnh được đưa ra 6 tháng trước cuộc bầu cử tổng thống Nam Triều Tiên. Ông nói rằng Bình Nhưỡng đã bàng hoàng trước sự bất tán thành dành cho các ứng cử viên, là những người giống như ông Roh, ủng hộ một chính sách rộng lượng hơn trong việc giao dịch với Bắc Triều Tiên.

Theo hiến pháp, ông Roh không được ra tranh cử một lần nữa. Các thành viên của đảng Đại Dân Tộc tại Nam Triều Tiên, là đảng đối lập chính, hôm nay đã cáo buộc tổng thống là tăng tốc các kế hoạch họp thượng đỉnh vì mục đích chính trị.

Các nhà chính trị và chuyên gia khác về Bắc Triều Tiên đã cảnh báo rằng cuộc họp thượng đỉnh có thể không mang lại được thực sự bao nhiêu để cải thiện quan hệ giữa hai nước. Một số người chỉ trích ông Roh cũng bầy tỏ mối quan ngại rằng ông có thể dành cho miền Bắc những quyền lợi có thể gây trở ngại cho các cuộc đàm phán hạt nhân hoặc là Bình Nhưỡng sẽ không đáp lại được bao nhiêu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG