Đường dẫn truy cập

WB sẽ giúp Việt Nam trở thành nước có lợi tức trung bình vào năm 2010


Tin nhận được từ Hà Nội do các thông tấn xã quốc tế đưa đi theo tin của cơ quan thông tấn chính thức của nhà nước Việt Nam chi biết hôm thứ hai rằng Ngân Hàng Thế Giới sẽ đề ra một kế hoạch viện trợ để giúp Việt Nam đạt tới vị thế một quốc gia có lợi tức trung bình vào năm 2010.

Trong 2 ngày thăm Việt Nam, Chủ Tịch Ngân Hàng là ông Robert Zoellick đã nói như thế. Thống tấn xã Việt Nam trích lời ông Zoellick cho rằng muốn đạt mục tiêu đó thì phải giúp Việt Nam tăng trưởng.

Những khu vực tăng trưởng được ông Zoellick nói đến là vùng nông thôn để giúp nông gia tăng sản lượng, vài khu vực tài chính, năng lượng và hạ tầng cơ sở. Chỉ tiêu mà Việt Nam nhắm đạt tới trước năm 2010 là nâng lợi tức bình quân đầu người lên 2000 dollars mỗi năm.

Tin ghi là Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ngỏ lời cảm ơn Chủ Tịch Ngân Hàng Thế Giới đã cung ứng cho Việt Nam các ngân khoản viện trợ phát triển để chống nghèo khó.

Ông còn thêm là tuy Việt Nam đã giảm được phân nửa tình trạng đói nghèo trong thập niên qua, nhưng cả nước, nói chung, vẫn còn nghèo khi mà lợi tức bình quân đầu người chỉ có 720 dollars mỗi năm.

Thủ Tướng Việt Nam nói với người đứng đầu Ngân Hàng Thế Giới rằng Việt Nam vẫn còn phải đối phó với rất nhiều thách thức. Nhà lãnh đạo chính phủ Việt Nam cũng đã cam kết là nước ông sẽ tận dụng các ngân khoản viện trợ của Ngân Hàng Thế Giới cho các dự án kinh tế và phát triển.

Đáp lại, ông Zoellick nói là ông thấy vô cùng cảm kích trước những gì ông nhìn thấy trong chuyến đi thăm lần nầy và đã ca tụng chương trình giảm nghèo được Việt Nam thi hành.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Hà nội, ông Zoellick ca ngợi những thành quả phát triển của Việt nam và tỏ ý hy vọng những bài học của Việt nam trong lãnh vực này có thể được chia sẻ với các nước khác trên thế giới.

Tin do các thông tấn xã đưa đi nhắc lại chuyện Việt Nam đang trên đường phục hồi sau chiến tranh, với thành tích là đã giảm mức nghèo đói rất nhiều kể từ thập niên 1990.

Tuy nhiên, nạn tham nhũng, các thủ tục hành chánh rườm rà, cũng như luật lệ và lề lối điều hành thiếu minh bạch, vẫn còn làm giới đầu tư quan ngại.

Trong ngày thứ ba, ông Zoellick đã sang Nhật. Đây là chuyến đi Á Châu đầu tiên của ông trong tư cách Chủ Tịch Ngân Hàng Thế Giới. Ông chỉ mới lên nắm chức vụ nầy thay cho ông Paul Wolfowitz.

Trước khi đến Việt Nam, ông Zoellick đã tham dự cuộc họp các Bộ Trưởng Tài Chính Châu Á Thái Bình Dương tại Úc và cũng đã ghé thăm Kampuchia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG