Đường dẫn truy cập

Tình hình ở Nam Á bi quan


Nhân viên cứu trợ của các chính phủ và những tổ chức cứu trợ đang phải vất vả tìm cách trợ giúp cho ít nhất 20 triệu người đang bị ảnh hưởng của lụt lội tại Nam Á.

Chừng 300 người đã chết vì lụt lội do những cơn mưa mùa hàng năm gây ra tại Ấn độ, Bangladesh và Nepal.

Ông Devendra Tak, làm việc cho Hội Chữ Thập Ðỏ và Trăng Lưỡi Liềm Đỏ,đặc trách vùng Nam Á, đã đưa ra một hình ảnh bi quan.

Ông cho biết trong toàn vùng Nam Á đã có nhiều người thiệt mạng vì chết đuối, bị rắn cắn, nhà sập...con số thương vong đang gia tăng và mối nguy xảy ra bệnh tật luôn luôn đi theo sau các nạn lụt.

Tại Ấn Ðộ, các bang Assan, Bihar và Uttar Predesh là những bang bị thiệt hại nặng nhất vì bị mưa liên tục trong nhiều tuần lễ. Nước sông đã tràn bờ. Nước lụt tràn ngập những khu vực hoa màu, cuốn trôi đường sá, cầu cống và đường hỏa xa. Quân đội đã được bố trí để di tản hàng trăm ngôi làng bị nước lụt cắt đứt liên lạc.

Tại nước láng giềng Bangladesh với hệ thống sông ngòi chằng chịt thì giờ đây nửa quốc gia này đang chìm trong biển nước. Tại nước Nepal đầy núi non hiểm trở, nạn đất lở và lụt lội do mưa mùa gây nên đã khiến hằng chục ngàn người đã phải bỏ nhà lánh nạn hoặc lâm cảnh màn trời chiếu đất.

Chính phủ và những cơ quan cứu trợ đã thiết lập hàng trăm trại tạm cư nhưng cho biết ưu tiên hàng đầu hiện giờ là cung cấp nước sạch để uống và lương thực cho các nạn nhân ở bất cứ nơi nào.

Ông Tak cho biết các hoạt động cứu trợ rộng lớn đang đạt được tiến bộ nhưng vẫn chưa đủ.

Theo ông thì nói chung thì mọi hoạt động cứu trợ tương đối chậm và họ cần phải làm nhanh hơn nhiều để cung cấp những phẩm vật cứu trợ khẩn cấp cho các nạn nhân thực sự cần đến.

Trận lụt sẽ để lại những ảnh hưởng tai hại lâu dài cho khu vực Nam Á vì chúng đã tàn phá hoa màu và khiến nông gia không thể gieo trồng cho vụ mùa kế tiếp, và nhiều lao động nghèo sẽ không có việc làm, và càng làm tăng nạn nghèo khó trong số những nạn nhân vốn dĩ đã bần cùng.

Lụt lội là chuyện xảy ra hằng năm tại Nam Á từ khoảng tháng 7 đến tháng 9 trong mùa mưa. Nhưng theo nhà chức trách cho biết thì trận lụt năm nay nghiêm trọng hơn bình thường rất nhiều.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG