Đường dẫn truy cập

Quốc Hội Việt Nam chấp thuận những thay đổi quan trọng trong chính phủ


Quốc Hội Việt Nam đã chấp thuận những thay đổi quan trọng trong chính phủ, trong đó có việc nâng hai Bộ Trưởng có năng lực về kinh tế lên hàng Phó Thủ Tướng.

Tin của các thông tấn xã quốc tế đưa đi trong ngày thứ năm cho biết các nhà lập pháp đã phê chuẩn việc đưa Bộ Trưởng Công Nghiệp, ông Hoàng Trung Hải, 48 tuổi và Bộ Trưởng Giáo Dục, ông Nguyễn Thiện Nhân, 54 tuổi, lên làm Phó Thủ Tướng; đồng thời họ cũng đã biểu quyết giữ nguyên 3 Phó Thủ Tướng hiện có.

Ông Hải là Bộ Trưởng trẻ tuổi nhất trong chính phủ, đảm trách lãnh vực công nghiệp và năng lượng trong 5 năm qua. Còn ông Nhân từng là nhân vật lãnh đạo đứng hàng thứ nhì của thành phố Hồ Chí Minh, nơi được coi là thủ đô thương mại của cả nước, trước khi ông được bổ nhiệm vào chức Bộ trưởng Giáo Dục hồi năm ngoái.

Cả ông Nhân lẫn ông Hải đều nói tiếng Anh lưu loát, một khả năng mà các cấp lãnh đạo khác không có.

Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng, được coi là một nhân vật có chủ trương cải cách, đã tuyên bố trước Quốc Hội rằng chính phủ sẽ tập trung vào các nỗ lực cải cách hành chính và quyết tâm ngăn chận tệ quan liêu, tham nhũng và lãng phí.

Cũng theo ông thì chính phủ sẽ tạo những điều kiện thuận lợi để huy động tất cả những nguồn tài nguyên trong nước hầu tiến đạt mức tăng trưởng cao về kinh tế và thúc đẩy công bằng xã hội.

Các hãng tin quốc tế đều nói tới việc trong một thập niên qua, Việt Nam đã tăng trưởng kinh tế ở tỉ lệ trên dưới 7,5%, được coi là một trong những tỉ lệ tăng trưởng cao nhất trong vùng Á Châu.

Tin còn cho biết thêm là Quốc Hội đã chấp thuận việc bổ nhiệm 9 tân Bộ Trưởng, trong đó có phụ nữ duy nhất, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, nắm Bộ Lao Động. Các vị Bộ Trưởng các Bộ chủ yếu trong chính phủ như Ngoại Giao, Quốc Phòng và Công An vẫn giữ nguyên nhiệm vụ.

Cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài, theo tin cho hay, tỏ ra tán thưởng việc cải tổ chính phủ lần nầy mặc dù vẫn cảnh giác cho là hãy còn rất nhiều việc phải làm.

Ông Adam Sitkoff, Giám Đốc Phòng Thương Mại Mỹ tại Hà Nội nói với thông tín viên AP rằng tuy 20 năm đổi mới ở Việt Nam đã thành công, nhưng chính phủ vẫn cần phải cố gắng hơn nữa để đưa Việt Nam tới vị thế có thể cạnh tranh mạnh hơn.

Ông nhận xét thêm là thực hiện đúng đắn và đúng hạn những cam kết của Việt Nam trong tổ chức thương mại thế giới, sẽ nâng hoạt động kinh tế của Việt nam lên một tầm cao mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG