Đường dẫn truy cập

Ủy ban của Hạ Viện Mỹ thông qua Dự Luật Nhân Quyền cho Việt Nam


Một Ủy ban của Hạ Viện Mỹ hôm thứ ba đã thông qua một dự luật mà nếu được chấp thuận thì sẽ ngăn cấm chính phủ Mỹ gia tăng trợ giúp cho Việt Nam cho tới chừng nào các tù nhân chính trị ở Việt Nam được trả tự do và Việt Nam áp dụng các biện pháp mới để cải thiện nhân quyền.

Dự luật được Ủy Ban Ngoại Giao Hạ Viện Mỹ thông qua cũng sẽ cung ứng 4 triệu dollars trong 2 năm cho các nhóm tranh đấu cho nhân quyền ở Việt Nam và dành 10 triệu dollars trong 2 năm để tài trợ các cố gắng của phía Mỹ nhằm chấm dứt việc Việt Nam quấy phá các làn sóng phát thanh của Đài Á Châu Tự Do.

Dự luật cũng đòi Bộ Ngoại Giao Mỹ phúc trình hàng năm về những tiến bộ đạt được ở Việt Nam.

Chưa rõ chừng nào thì toàn thể Hạ Viện Mỹ mới cứu xét dự luật nầy.

Dân biểu Christopher Smith thuộc Đảng Cộng Hòa, là người bảo trợ dự luật, nói rằng luật sẽ khiến chính phủ Việt Nam ý thức được là vi phạm nhân quyền cũng ít nhất sẽ dẫn tới một vài biện pháp trừng trị.

Trong thời gian Chủ Tịch Nước Việt Nam, Nguyễn Minh Triết, qua thăm Mỹ hồi tháng 6, các nhà lập pháp Mỹ đã phẫn nộ đòi Việt Nam phải chấm dứt các hành động ngược đãi nhắm vào các thành phần đấu tranh chính trị và các lãnh tụ tôn giáo.

Việt Nam không dung thứ bất cứ thách thức nào nhắm vào chế độ độc đảng. Tuy nhiên, chính phủ Việt Nam vẫn khẳng định là chỉ có những người phạm luật mới bị giam cầm.

Mấy tháng trước; nhà cầm quyền Việt Nam đã câu lưu, hoặc tuyên án, các thành phần tranh đấu đòi dân chủ, trong đó có Linh Mục Nguyễn Văn Lý. Linh mục Lý đã bị tuyên án 8 năm tù.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG