Đường dẫn truy cập

Yahoo bị cáo buộc khai man với quốc hội Mỹ


Một tổ chức nhân quyền cho biết có bằng chứng mới xuất hiện gợi ý rằng công ty Yahoo đã khai dối với quốc hội Mỹ về vai trò của họ trong vụ các nhân vật bất đồng chính kiến Trung Quốc bị giới hữu trách Bắc Kinh truy tố và tuyên án tù. Đại công ty internet này đã bác bỏ gợi ý vừa kể.

Tố cáo vừa kể của "Hội nhà báo không biên giới" phát xuất từ những thông tin được phổ biến trên internet trong tuần này. Các thông tin này cho thấy cảnh sát Trung Quốc đã thông báo một cách rõ ràng cho công ty Yahoo biết rằng họ đang điều tra các nhân vật bất đồng chính kiến khi họ yêu cầu công ty này giao nộp cho họ những email cá nhân và những thông tin về hộp thư điện tử.

Những văn kiện then chốt trong những thông tin mới là các giấy báo mà công an Trung Quốc gởi cho Yahoo -- được một tổ chức nhân quyền Trung Quốc ở San Francisco có tên là "Đối Thoại" dịch ra tiếng Anh. Các giấy báo này nói cho Yahoo biết rằng cảnh sát đang điều tra những vụ án khác nhau liên quan tới các tội gọi là "tiết lộ bí mật nhà nước cho người nước ngoài" và "âm mưu lật đổ chính phủ". Tổ chức Đối Thoại cho hay: họ tin rằng các giấy báo vừa kể là thật chứ không phải là giấy tờ ngụy tạo.

Lâu nay, giới hữu trách Trung Quốc vẫn dùng tội danh khá mơ hồ là tội tiết lộ bí mật nhà nước để tìm cách bịt miệng những người có ý kiến khác với chính quyền.

Tổ chức Đối Thoại cho hay: sau khi nhận được giấy báo, công ty Yahoo đã nộp cho cảnh sát những thông tin được dùng làm bằng chứng để kết tội hai nhà văn bất đồng chính kiến là ông Vương Hiểu Ninh vaò năm 2003 và ông Thạch Đào vào năm 2005. Cả hai đã bị tuyên án 10 năm tù.

Trưởng toán cố vấn pháp luật của công ty Yahoo, ông Michael Callahan, đã khai trước quốc hội Hoa kỳ hồi năm ngoái rằng cảnh sát Trung Quốc không hề nói cho Yahoo biết về tính chất của cuộc điều tra khi họ yêu cầu được cung cấp thông tin và công ty ông chỉ tuân hành các luật lệ của Trung Quốc khi giao cho họ các thông tin đó.

Ông Vincent Brossel là Giám đốc bộ phận Á Châu Thái Bình Dương của Hội nhà báo không biên giới, có trụ sở ở Paris. Ông nói rằng trong trường hợp các giấy báo đó là thật thì hoặc là ông Callahan đã không được các viên Giám đốc của Yahoo báo cáo đầy đủ hoặc là ông đã khai dối trước quốc hội.

Ông Brossel nói: "Nếu ông Callahan có được các thông tin đó và ông ấy không cung cấp cho quốc hội, thì đó là một sự việc rất nghiêm trọng. Vì vậy, chúng tôi hy vọng rằng Yahoo sẽ cho biết toàn bộ sự thật của việc này. Và theo tôi, họ có một trách nhiệm rất lớn lao."

Yahoo đã từ chối không cho đài VOA phỏng vấn về việc này. Tuy nhiên, phát ngôn viên Jim Cullinan của công ty này cho biết trong một email rằng lời khai của ông Callahan là "chính xác và thẳng thắn."

Ông Cullinan cũng lập lại tuyên bố của Yahoo là chính phủ Trung Quốc không hề tiết lộ là cuộc điều tra của họ có liên hệ tới những hoạt động của những người bất đồng chính kiến. Ông cho rằng chỉ có các giới chức chính phủ Trung Quốc mới có thể xác định là những giấy báo đó là thật hay giả.

Tổ chức Đối Thoại cho biết Yahoo cũng đã cung cấp cho cảnh sát Trung Quốc thông tin về hồ sơ email của ít nhất hai nhân vật bất đồng chính kiến khác. Trong năm 2003, ông Lý Chí đã bị tuyên án 8 năm tù và ông Tưởng Lập Tuấn lãnh án tù 4 năm về tội gọi là "âm mưu lật đổ chính phủ."

Cả hai gia đình của ông Thạch Đào và ông Vương Hiểu Ninh đã nộp đơn kiện Yahoo tại tòa án liên bang Hoa kỳ.

Các đơn kiện này yêu cầu giới hữu trách Mỹ ngăn không cho Yahoo cung cấp cho giới hữu trách Trung Quốc những thông tin có thể được dùng cho những mục đích chính trị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG