Đường dẫn truy cập

Nỗi Lo Lắng về Kinh Tế đối với 'Giấc Mơ của Người Mỹ'


Theo kết quả một cuộc nghiên cứu vào tháng 3 năm nay có tên là “Nỗi Lo Lắng về Kinh Tế và Giấc Mơ của Người Mỹ” thì giới trung lưu tại Hoa Kỳ đang nhìn về tương lai kinh tế của họ bằng một thái độ vừa lạc quan lại vừa lo ngại. Bản phúc trình của công ty Lake Research Partners cho thấy người Mỹ đang kiếm được nhiều tiền hơn bao giờ hết, nhưng họ cũng nỗ lực làm việc cật lực hơn bao giờ hết để đạt được mục tiêu tài chính. Mời quí vị theo dõi những chi tiết trong bài viết sau đây của TTV Jim Bertel về đời sống kinh tế của giai cấp trung lưu tại Hoa Kỳ.

Trong một thời đại mà những doanh nghiệp lớn đã thu được lợi nhuận lên tới mức kỷ lục, một cuộc thăm dò công luận mới đây cho thấy giai cấp trung lưu Hoa Kỳ ngày càng lo lắng hơn về sự an toàn tài chính của họ.

Ông E.J. Dionne là một cây bút chuyên nghiệp của nhật báo Mỹ The Washington Post và là một học giả chuyên về kinh tế, cho biết:

Ông Dionne nói: "Trong những năm xảy ra cuộc Đại Suy thoái ở nước Mỹ, có một bài hát rất được ưa thích có tên là “Này, người anh em, bạn có thể nhín cho tôi 5 xu hay chăng?”Giờ đây thì bài hát này có thể đổi ra thành “Này người anh em, bạn có thể giúp cho tôi cái bảo hiểm sức khỏe”hoặc “Này người anh em, bạn có thể giúp tôi bằng cách đừng dọn xưởng máy ra nước ngoài hay chăng?”

Theo kết quả một cuộc thăm dò công luận mới đây do công ty Lake Research Partners thực hiện thì chỉ có 18% dân chúng Hoa Kỳ tin rằng họ đã thực hiện được nguyện vọng được mệnh danh là “ước mơ của người Mỹ”.

"Chắc chắn Ước Mơ của người Mỹ rất thực tế. Nó bắt nguồn từ việc làm và nơi làm việc, nó gắn liền với sự kiện có một công ăn việc làm, và làm việc cật lực. Ước mơ này không xuất phát từ những mơ tưởng hão huyền cao xa, và nó cũng không phải là ước mơ được trúng số."

Đó là phát biểu của bà Celinda Lake, chủ tịch công ty chuyên thăm dò công luận Lake Research Partners. Bà Celinda Lake cho rằng người dân Mỹ định nghĩa “Ước Mơ của Người Mỹ”là mong ước được an toàn về tài chính.

Bà Lake nói: "Người Mỹ cho rằng điều căn bản cho sự an toàn của họ là đồng lương đủ nuôi sống gia đình, có được bảo hiểm y tế tốt, con cái của họ có cơ hội để thăng tiến, chủ nhân hay cấp trên biết tôn trọng công việc mà họ làm, và họ được bảo đảm an toàn tài chính khi về hưu."

Vậy mà 31% những người Mỹ đang làm việc cho biết họ phải mang công mắc nợ để trả cho những nhu cầu căn bản. Trong khi đó thì lợi nhuận của các công ty lớn cứ tăng vùn vụt. Học Viện Chính Sách Kinh Tế phúc trình rằng trong năm 2005, lương bổng của các giới chức điều hành 500 công ty hàng đầu của Hoa Kỳ cao gấp 262 lần đồng lương trả cho một công nhân trung bình.

Bà Elisabeth Jacobs thuộc viện nghiên cứu Brookings cho biết tổng số của cải tại Hoa Kỳ đã tăng gấp bội trong thập niên qua. Nhưng bà cũng nói thêm rằng giai cấp trung lưu không hưởng được gì trong sự giàu có của nước Mỹ.

Bà Jacobs nói: "Thu nhập của các gia đình đã tăng lên, nhưng người Mỹ phải làm việc cật lực hơn bao giờ hết mới đạt được những mục tiêu của họ. Mức trồi sụt bất thường của thu nhập gia đình cũng gia tăng, điều này cho thấy là nhiều gia đình phải đối phó với một tương lai bất định."

Bà Jacobs cho biết chuyện mất đi nguồn thu nhập chính yếu của gia đình ngày càng xảy ra thường xuyên hơn khi mà ngày càng có thêm nhiều người Mỹ bị mất công ăn việc làm vì công ty của họ dọn ra nước ngoài hay công ty cắt giảm nhân công. Tệ hơn nữa, chi phí chăm sóc y tế đang tăng vùn vụt, khiến cho một con số khoảng 46 triệu người Mỹ không có bảo hiểm y tế.

Theo ông Jim Kessler thuộc trung tâm chiến lược nghiên cứu các vấn đề đang diễn tiến, nói rằng mối lo ngại về an toàn tài chính của giai cấp công nhân Mỹ là một phó sản của những thay đổi kinh tế đang diễn ra trên toàn cầu.

Ông Kessler nói: "Chúng ta đang sống trong một thời kỳ thay đổi kinh tế rộng lớn và liên tục chỉ xảy ra một lần trong một thế kỷ. Nó làm cho con người cảm thấy bất an, xao xuyến. Giai cấp trung lưu cảm thấy rằng luật chơi để tiến đến thành công về kinh tế đã thay đổi. Họ phân vân và đang phải tự suy tính để làm sao tìm ra một đường hướng mới cho mình."

Theo ông Kessler thì chuyện tái cấu trúc kinh tế trên toàn cầu sẽ không ngưng nghỉ hay chậm lại. Ông đề nghị rằng đường lối để giúp cho giới công nhân tại Hoa Kỳ chuẩn bị hầu gặt hái được thành công trong nền kinh tế mới của toàn cầu là tạo điều kiện để cho tất cả mọi người dân Mỹ có thể tiếp cận được một nền học vấn có chất lượng cao.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG