Đường dẫn truy cập

Tổng thống và ngoại trưởng Mỹ sẽ không tham dự cuộc họp của ASEAN


Một tuần sau khi Tổng thống Bush quyết định hoãn các cuộc đàm luận với các cấp lãnh đạo khối ASEAN, hôm thứ ba chính phủ Mỹ lại xác nhận là Ngoại Trưởng Mỹ, bà Condoleezza Rice, cũng sẽ không tham dự cuộc họp cấp Bộ Trưởng thường niên của các nước trong vùng.

Các quyết định nầy, theo tin do AFP ghi nhận từ Đông Nam Á, có thể khiến các nước Á Châu bất bình.

Theo các chuyên gia thì việc Tổng thống Bush và bà Rice hủy bỏ các cuộc gặp gỡ đó có thể bị các nước ASEAN coi là một hành động bỉ mặt họ. Nhất là khi bà Rice đã có lần hủy bỏ một chuyến đi tương tự.

Tuần trước, Toà Bạch Ốc loan báo việc ông Bush hoãn các cuộc đàm luận với cấp lãnh đạo 10 nước ASEAN – gồm Brunei, Kampuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Cuộc họp quan trọng đó dự trù vào tháng 9, đúng lúc Tổng thống Bush đón nhận bản thẩm định tình hình Iraq đã được mọi người trông đợi lâu nay.

Tuy nhiên, các cuộc thảo luận giữa nhà lãnh đạo Mỹ với các lãnh đạo các nước ASEAN cũng quan trọng không kém bởi vì – theo các chuyên gia – nó đánh dấu đúng 30 năm thiết lập các quan hệ chính thức giữa Mỹ với Đông Nam Á.

Các phát ngôn viên chính phủ và Bộ Ngoại Giao Mỹ đã nói rõ sự kiện các giới chức Mỹ quá bận bịu và bảo đảm rằng Mỹ vẫn coi trọng khu vực Đông Nam Á.

Tuy vậy, theo lời ông Walter Lohman, cựu Phó Chủ Tịch Hội Đồng Doanh Nghiệp Mỹ ASEAN thì “các chính phủ trong vùng vẫn khẳng quyết tin rằng họ đang chứng kiến đà suy giảm đều đặn và lâu dài trong cam kết của Mỹ đối với vùng nầy”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG