Đường dẫn truy cập

Thái Lan bắt giữ và truy tố 6 người biểu tình


Cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ và truy tố 6 người sau khi vụ biểu tình chống lại cuộc đảo chánh hồi năm ngoái trở nên bạo động hồi tối chủ nhật, gây thương tích cho hơn 100 người. Giới hữu trách ở Bangkok cho biết có phần chắc là sẽ có thêm nhiều người bị bắt.

Đây là vụ biểu tình có bạo động đầu tiên chống lại cuộc đảo chánh lật đổ Thủ tướng Thaksin Shinawatra hồi tháng 9 năm ngoái.

Thoạt đầu, những người biểu tình tụ tập ở khu đất trống trước hoàng cung. Họ được khích động bởi những diễn giả đòi phục hồi dân chủ và yêu cầu tướng Prem Tinsulanonda từ chức.

Vị tướng hồi hưu này từng giữ chức Thủ tướng và hiện làm cố vấn cho nhà vua. Những người ủng hộ ông Thaksin và những nhân vật tranh đấu cho dân chủ tố cáo rằng tướng Prem chính là người chủ mưu của vụ đảo chánh hồi năm ngoái.

Khoảng 5,000 người biểu tình đã tuần hành tới tư thất của tướng Prem -- nằm trong một khu trụ sở chính phủ. Tại khu vực vốn rất yên tĩnh này, đoàn người biểu tình gặp phải sự ngăn chận của cảnh sát.

Khi cảnh sát tìm cách giải tán đám đông, những người biểu tình bắt đầu dùng đá, chai lọ và những vật dụng khác để tấn công các nhân viên công lực. Nhiều vụ xô xát bùng ra sau đó trong lúc cảnh sát dùng hơi cay mắt để rượt đuổi người biểu tình.

Phần lớn những người trong đoàn biểu tình là thuộc thành phần ủng hộ ông Thaksin, nhưng trong đó cũng có những nhân vật tranh đấu cho dân chủ và các sinh viên. Họ cho biết là sẽ tiếp tục thực hiện những cuộc biểu tình để đòi ông Prem rời khỏi chức vụ Chủ tịch Hội đồng Tư vấn của nhà vua. Tuy nhiên, giới hữu trách tuyên bố là từ nay trở đi, người biểu tình chỉ được tụ tập ở khu đất trống trước hoàng cung chứ không được phép biểu tình xuống đường ở các nơi khác trong thành phố.

Một số người Thái Lan -- như người đàn ông mục kích những vụ xô xát bên ngoài tư thất của ông Prem, cho biết rằng: chính phủ cần phải trấn áp những người biểu tình bạo động:

"Những biện pháp phòng ngừa như các biện pháp được loan báo ngày hôm nay sẽ không có hiệu quả bởi vì những kẻ gây rối sẽ tiếp tục tìm cách gây bạo động."

Mặc dù vậy, tướng Sonthi Boonyataglin -- tư lệnh quân đội và là người đứng đầu hội đồng quân nhân đương quyền, cho biết rằng tình hình đang nằm trong vòng kiểm soát và không cần tới những biện pháp mạnh tay hơn -- như tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Thái Lan đang chuẩn bị cho cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 19 tháng 8 tới đây để dân chúng bỏ phiếu "tán đồng" hoặc "không tán đồng" đối với bản hiến pháp mới -- được soạn thảo bởi một ủy ban do phe quân nhân bổ nhiệm. Cuộc bầu cử quốc hội dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 11 hoặc tháng 12.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG