Đường dẫn truy cập

Thượng viện tranh luận suốt đêm về Iraq


Các nghị sĩ của Thượng viện Mỹ đã tranh luận suốt đêm hôm qua đến sáng hôm nay, với việc các chính khách phe Dân chủ làm áp lực để phe Cộng hòa bỏ phiếu về dự luật triệt thoái binh sĩ ra khỏi Iraq.

Nhiều chiếc nệm đã được đặt gần phòng họp để các nghị sĩ nghỉ tạm trong cuộc bàn cãi suốt đêm.

Trong khi đó, bên ngoài điện Capitol, những người phản chiến đã tổ chức một buổi thắp nến cầu nguyện cho hòa bình. Theo dự liệu, cuộc biểu quyết để chấm dứt phần tranh luận sẽ diễn ra vào 11 giờ trưa giờ địa phương.

Người bảo trợ chính của dự luật này - thượng nghị sĩ Jack Reed của đảng Dân chủ, nói rằng chính sách hiện nay của Tổng thống Bush khiến quân đội lâm cảnh kiệt quệ, phương hại tới khả năng chiến đấu chống khủng bố, làm sút giảm uy tín của Hoa Kỳ trên trường quốc tế, và không còn được dân chúng hậu thuẫn.

Dự luật này qui định rằng binh sĩ Hoa Kỳ bắt đầu triệt thoái trong vòng 120 ngày và chỉ lưu lại một số ít binh sĩ để huấn luyện cho quân đội Iraq và để chống lại các hoạt động khủng bố.

Tuy nhiên, thượng nghị sĩ John McCain của đảng Cộng hòa nói rằng hiện vẫn còn cơ hội để đạt được tiến bộ về chính trị vì nỗ lực quân sự đang có dấu hiệu tiến bộ ở Iraq.

Phe Cộng hòa hậu thuẫn cho một dự luật yêu cầu Tổng thống Bush trình cho quốc hội các kế hoạch để bắt đầu giảm bớt số binh sĩ tác chiến ở Iraq trước cuối năm nay.

Chính phủ của Tổng thống Bush thúc giục quốc hội do đảng Dân chủ kiểm soát hãy chờ cho tới tháng 9 trước khi đưa ra những đề nghị về việc rút quân.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG