Đường dẫn truy cập

Iran trì hoãn việc bành trướng khả năng tinh chế uranium


Người đứng đầu cơ quan nguyên tử năng quốc tế nói rằng Iran đã trì hoãn việc phát triển khả năng làm giàu về hạt nhân.

Phát biểu hôm nay tại Vienna, ông Mohamed El Baradei nói rằng các thanh sát viên của Cơ quan nguyên tử năng quốc tế, gọi tắt là IAEA đã thấy một sự trì hoãn việc lắp đặt các máy ly tâm để làm giàu chất uranium tại cơ sở hạt nhân Natanz của Iran. Các giới chức của IAEA đã đi thăm Tehran trong tuần này.

Trong một nguồn tin khác, nhật báo Washington Post cho hay IAEA đang quan ngại về một công trình xây dựng được nhìn thấy qua những hình ảnh mới chụp đây gần đây bằng vệ tinh ở khu vực miền núi gần cơ sở hạt nhân Natanz.

Nguồn tin trích lời nữ phát ngôn viên của IAEA nói rằng cơ quan này đã nhận những lời giải thích rõ từ phía Iran về công trình xây dựng này, nhưng bà này không cho biết thêm chi tiết.

Báo này cũng cho biết các chính phủ, các cơ quan tình báo, và các chuyên gia về hạt nhân đang nghiên cứu những hình ảnh được chụp từ vệ tinh để cố gắng tìm hiểu xem phải chăng Iran đang đặt những phần chính của cơ sở hạt nhân dưới lòng đất để ngăn bất cứ cuộc tấn công quân sự nào vào mục tiêu đó.

Iran đã bất chấp yêu cầu của Liên Hiệp Quốc để chấm dứt việc làm giàu chất uranium, một quá trình có thể được sử dụng để sản xuất vũ khí hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG