Đường dẫn truy cập

Khí hậu thay đổi ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người nghèo


Một nhà khoa học hàng đầu nghiên cứu về vấn đề khí hậu thay đổi nói rằng tình trạng ấm dần lên của trái đất sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến những người nghèo đói. Ông hối thúc Liên Hiệp Quốc nỗ lực nhiều hơn nữa để giúp những người nghèo, những người thiếu ăn, và những người bị suy dinh dưỡng thích ứng với những thực tế của khí hậu thay đổi và khó khăn do hiện tượng này gây ra.

Ông Rajendra Pachauri, chủ tịch của Ủy ban Liên chính phủ về Khí hậu Thay đổi của Liên Hiệp Quốc, nói rằng hai lãnh vực sẽ bị tác động nhiều nhất do khí hậu thay đổi là y tế và nông nghiệp. Ông cũng nêu rõ là những người nghèo khổ sẽ bị thiệt hại nặng nhất do sự thay đổi này.

Ông Pachauri nói rằng các đợt thời tiết nóng bức trong những khu vực khác nhau trên thế giới đang làm cho dân chúng bị đau ốm và nhiều người bị thiệt mạng. Ông cho biết tình hình đặc biệt tệ hại ở những nước nghèo, không có các cấu trúc hạ tầng hay các phương tiện cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho người dân những lúc nhiệt độ lên quá cao.

Khi giải thích về những tác động của khí hậu thay đổi trong lãnh vực nông nghiệp, ông Pachauri nêu bật sự kiện là 2/3 dân số trên giới sống ở các khu vực nông thôn và đa số là tại các nước đang phát triển. Ông cho biết phần lớn đều tùy thuộc vào nguồn nước mưa để canh tác.

Theo ông Pachauri, khí hậu thay đổi sẽ dẫn đến tình trạng mưa nhiều trong các khu vực khí hậu ôn hòa, nhưng lại làm giảm lượng nước mưa trong các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới, nơi mà đa số dân trên trái đất sinh sống. Ông nói rằng việc khan hiếm mưa sẽ có tác động tai hại đối với những người sinh sống bằng nghề nông.

Ông Pachauri nói: "Xét trên bình diện toàn cầu, với sản lượng nông nghiệp giảm sút tại những nước lớn nhất thế giới hay những nước đông dân nhất thế giới, chúng ta sẽ thấy là lượng lương thực dữ trữ sẽ giảm xuống. Và, thực tế là sự giảm sút này đã bắt đầu xảy ra. Kết quả là giá lương sẽ thực tăng. Điều đó sẽ đang tác động rất nghiêm trọng đến đời sống của những người nghèo nhất trong thành phần dân nghèo."

Ông Pachauri nhận định rằng Châu Phi đặc biệt dễ bị ảnh hưởng nhất khi ít mưa. Ông nói rằng nhiều khu vực của châu lục này đã bị nạn khan hiếm nước trầm trọng.

Ông Pachauri nói: "Sẽ xẩy ra nạn đói kém và suy dinh dưỡng, chỉ vì sản lượng nông nghiệp đang giảm sút và sẽ giảm sút. Và trong khi giá lương thực có phần chắc sẽ tăng lên, những khu vực này lại sẽ lâm vào tình trạng không đủ phương tiện để nhập khẩu những số lượng lương thực cần thiết để nuôi sống người dân."

Ông Pachauri nói rằng những nông dân đang gặp khó khăn sẽ phải chấp nhận những biện pháp như sử dụng nước một cách có hiệu quả hơn. Ông nói rằng người ta sẽ phải phát triển những loại hoa màu mới có thể chịu đựng được nhiệt độ cao hơn và cần ít nước hơn.

Ủy ban Liên chính phủ về Khí hậu Thay đổi của LHQ dự kiến là mực nước biển sẽ dâng cao từ 18 đến 59 centimetre vào cuối thế kỷ này. Ủy ban nói rằng những đảo quốc nhỏ trong vùng châu thổ Mega ở Châu Á nằm trong số những nơi bị đe dọa nghiêm trọng nhất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG