Đường dẫn truy cập

Việt Nam, Ấn Ðộ cam kết tăng cường các mối quan hệ chiến lược


Ấn Độ và Việt Nam, hai nước có biên giới giáp với Trung Quốc, đã cam kết tăng cường các mối quan hệ chiến lược, và tuy sự hợp tác giữa đôi bên chú trọng nhiều tới thương mại nhưng cũng nới rộng sang lãnh vực quốc phòng.

Hôm thứ sáu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết rằng chính phủ ông sẽ gắng sức hoạt động để đưa Ấn Độ tiến tới gần hơn các nền kinh tế đang phát triển mạnh ở Đông Nam Á. Phát biểu tại cuộc hội thảo của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Ấn Độ và Việt Nam tại New Dehli, ông Dũng nói rằng ông mong muốn Ấn Độ -- cường quốc kinh tế vùng Nam Á, có được mối giao thương tốt đẹp với các quốc gia Đông Nam Á -- bắt đầu với việc điều đình cho hiệp định mậu dịch tự do giữa Việt Nam và Ấn Độ. Ông kêu gọi các công ty Ấn Độ đến Việt Nam làm ăn vì đây là quốc gia có ổn định lâu dài về nhiều phương diện.

Ông Nguyễn Tấn Dũng còn cho biết thêm rằng Việt Nam sẵn sàng đóng vai trò cầu nối giữa Asean với Ấn Độ - là nước đã áp dụng chính sách "Nhìn về hướng Đông" với mục đích tăng cường quan hệ với các nước vùng Á Châu Thái bình dương.

Việt Nam hiện nay là nước có tốc độ phát triển kinh tế cao hàng thứ nhì ở Á Châu, sau Trung Quốc.

Lượng mậu dịch giữa Ấn Độ và Việt Nam tuy đã tăng gấp 10 lần trong thập niên qua nhưng chỉ đạt tới mức 1 tỉ đô la. Trong vài năm gần đây, các công ty Ấn Độ gia tăng đầu tư vào Việt Nam trong các khu vực thép, dầu lửa, khí đốt, nông nghiệp và dược phẩm.

Trong bài diễn văn hôm thứ 6 tại Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn-Việt, ngoại trưởng Anand Sharma của Ấn Độ kêu gọi đôi bên xây dựng một mối quan hệ hợp tác chiến lược về mọi mặt.

Ông Sharma nói: "Chiến lược với tất cả những ý nghĩa của nó -- gồm cả lãnh vực chính trị, kinh tế, lẫn các vấn đề quốc phòng và an ninh tổng thể của khu vực."

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng phát biểu ngay sau đó tại diễn đàn này và tỏ ý tán đồng quan điểm của ông Sharma.

Xưa nay cả Ấn Độ và Việt Nam đều có thái độ nghi ngại đối với Trung Quốc -- là nước đã tiến hành các cuộc chiến tranh biên giới với Ấn Độ vào năm 1962 và với Việt Nam vào năm 1979. Cả hai nước cũng còn tồn đọng những mối tranh chấp với Trung Quốc về lãnh thổ.

Trước khi đến New Dehli, ông Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm Kolkata và Mumbai. Đây là chuyến viếng thăm Ấn Độ đầu tiên của một vị thủ tướng Việt Nam trong vòng một thập niên. Cùng đi trong phái đoàn này có 15 bộ trưởng và thứ trưởng cùng với hơn 70 nhà lãnh đạo doanh nghiệp.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG