Đường dẫn truy cập

Ông Nguyễn Minh Triết gặp Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ


Trước cuộc họp với Tổng Thống Bush vào ngày thứ sáu, chiều thứ năm, Chủ tịch nước Việt Nam, ông Nguyễn Minh Triết đã hội kiến với chủ tịch Hạ Viện Quốc Hội Hoa Kỳ, bà Nancy Pelocy. Cùng thời gian đó, các nhóm tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền đã tổ chức một cuộc họp báo tại tòa nhà Rayburn House, thuộc trụ sở quốc hội Mỹ, để lên tiếng kêu gọi Việt Nam phải cải thiện dân chủ và nhân quyền.

Sau những nghi thức chào đón vị nguyên thủ quốc gia Việt Nam đến thăm chính thức Hoa Kỳ, nhà lãnh đạo Hạ Viện Hoa Kỳ đã đặt vấn đề về dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam.

Bà Pelosi nói: "Chúng tôi mong muốn sớm có dịp thảo luận nghiêm túc với Việt Nam những vấn đề được nhiều đại biểu trong trong Quốc Hội của chúng tôi nêu lên liên quan đến vấn đề dân chủ tại Việt Nam, về quan hệ thương mại giữa hai nước, và những vấn đề khác mà ông chủ tịch mong muốn thảo luận."

Chủ tịch nước Việt Nam hứa sẽ thảo luận các vấn đề mà bà Pelosi vừa nêu.

Ông Triết nói: "Hôm nay tôi rất là vui mừng được đến đây chào bà Chủ tịch Quốc hội. Tôi cũng trao đổi với bà những vấn đề như bà đã nêu."

Trong khi đó, tại tòa nhà Rayburn House của trụ sở quốc hội Hoa Kỳ, các nhóm tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền tổ chức một cuộc họp báo kêu gọi cải cách dân chủ tại Việt Nam. Bác sĩ Nguyễn Quốc Quân, người đứng ra tổ chức cuộc họp báo này cho đài Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ biết như sau.

“Tổ chức của chúng tôi, Tổ chức Quốc Tế Yểm Trợ Cao Trào Nhân Bản, tổ chức cuộc họp báo này với sự bảo trợ của các dân biểu Tom Davis, Frank Wolf, Chris Smith, Ed Royce, Dana Rohrabacher, và Joe Lofgren, và Loretta Sanchez.”

Bác sĩ Quân cho biết về mục tiêu của cuộc họp báo này:

Bác sĩ Quân nói: “Cái ý chính vẫn là vấn đề làm áp lực quốc tế để vận động dân chủ cho Việt Nam, và làm cho nhà cầm quyền cộng sản phải chấm dứt đàn áp và thả các tù nhân chính trị. Và mục đích cuối cùng của chúng tôi là một nước Việt Nam dân chủ, và toàn dân Việt Nam có thể có quyền lựa chọn một thể chế chính trị của mình qua các cuộc bầu cử tự do và công bằng."

Nhiều đại biểu Quốc Hội Hoa Kỳ tại cuộc họp báo đã yêu cầu Tổng Thống Bush phải nhân chuyến thăm này của ông Nguyễn Minh Triết, lên tiếng kêu gọi chính quyền Việt Nam phải tôn trọng nhân quyền một cách đúng nghĩa.

Dân biểu Tom Davis nói: "Tôi tin rằng đây là một dịp quan trọng mà Tổng Thống Bush phải nêu lên với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết của Việt Nam rằng chính phủ Việt Nam phải để cho người dân tự do bày tỏ chính kiến của mình mà không bị chính quyền trù dập và đàn áp."

Trọng tâm của chuyến thăm của ông Nguyễn Minh Triết đến Hoa Kỳ là cuộc hội kiến với Tổng Thống Bush tại Tòa Bạch Ốc trong ngày hôm nay, thứ sáu.

Dư luận đang mong đợi liệu nội dung của cuộc gặp gỡ lịch sử này chỉ mang tính hợp tác thương mại và tăng cường hợp tác hữu nghị giữ hai nước cựu thù, hay vấn đề dân chủ sẽ chiếm một phần quan trọng trong nghị trình.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG