Đường dẫn truy cập

Mỹ, Israel hậu thuẫn tổng thống Palestine


Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush và Thủ Tướng Israel Ehud Olmert bày tỏ sự hậu thuẫn dành cho Tổng Thống Palestine Mahmoud Abbas trong cuộc đối đầu của ông với nhóm Hamas.

Hai nhà lãnh đạo đưa ra lời khẳng định này trong phiên họp tại Tòa Bạch Oác, để bàn về việc nối lại tiến trình hòa bình Trung Đông.

Trong khi đó, các xe tải chở vật phẩm cứu trợ của Chương Trình Lương Thực Thế Giới đã tiến vào dải Gaza, lần đầu tiên kể từ khi nhóm Hamas chiếm quyền kiểm soát vùng lãnh thổ Palestine này hồi tuần trước.

Hôm thứ Ba, người phát ngôn của quân đội Israel, ông Shlomo Dror, nói Israel đã cho phép ít nhất 12 chiếc xe tải mang theo lương thực và vật dụng y khoa được vào vùng lãnh thổ này.

Trước đó, nhiều xe tăng Israel đã tiến vào dải Gaza qua cửa khẩu Erez, trong một nỗ lực nhằm bảo vệ thường dân Palestine đang tìm cách băng sang biên giới để vào Israel. Giới hữu trách nói các xe cứu thương Israel đã đưa 6 người Palestine bị thương đến các bệnh viện Israel để được chữa trị.

Trong khi đó, Phối hợp viên Liên Hiệp Quốc đặc trách Chương Trình Viện Trợ cho Palestine, ông David Shearer, cảnh giác rằng tình hình dải Gaza đang ngày càng trở nên tuyệt vọng đối với cư dân tại đây, và nơi này có nguy cơ trở thành một môi trường thuận lợi cho chủ nghĩa cực đoan phát triển.

Ông Shearer nói những hoạt động của thành phần cực đoan sẽ không chỉ giới hạn trong dải Gaza, mà cuối cùng sẽ có tác động đến Israel.

Vẫn theo ông Shearer, mỗi ngày dải Gaza cần đến 200 xe tải mang theo các vật phẩm cứu trợ nhân đạo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG