Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên: Sẵn sàng viện trợ nếu miền Bắc thực hiện việc hủy bỏ hạt nhân


Nam Triều Tiên đang chuẩn bị gởi một số lượng lớn dầu hỏa và gạo cho Miền Bắc, với điều kiện Bình Nhưỡng thực hiện lời hứa bắt đầu hủy bỏ các chương trình vũ khí hạt nhân của mình. Trưởng đoàn Hoa Kỳ trong các cuộc đàm phán về việc chấm dứt các chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên nói rằng một bước tiến quan trọng để đưa tới việc chấm dứt này có thể sẽ diễn ra trong tháng tới.

Các giới chức Nam Triều Tiên đang thảo luận với hai công ty sản xuất dầu lớn nhất trong nước để sắp xếp cho việc gởi một số lượng lớn dầu hỏa ra Miền bắc. Việc gởi dầu viện trợ cho Miền Bắc nằm trong khuôn khổ một thỏa thuận đã được đưa ra hồi tháng Hai khi Bình Nhưỡng cam kết đóng cửa cơ sở sản xuất hạt nhân chính của họ.

Hôm nay Ngoại trưởng Nam Triều Tiên, ông Song Min-soon nói rằng Hán Thành trông đợi đạt được tiến bộ trong việc thực hiện thỏa thuận này, và sự hợp tác giữa Miền Bắc và Miền Nam sẽ tùy thuộc vào điều đó.

Ông Song Min-soon nói rằng Nam Triều Tiên sẽ chỉ cung cấp gạo viện trợ cho Miền Bắc với điều kiện các cuộc hội đàm ngoại giao của 6 nước về vấn đề các chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên được xúc tiến. Hán Thành nói rằng số hàng viện trợ gạo và dầu hỏa cho Bắc Triều Tiên luôn tùy thuộc vào việc Bình Nhưỡng đóng của lò phản ứng hạt nhân của họ.

Bắc Triều Tiên cam kết hoàn tất việc đóng cửa lò phản ứng hạt nhân chính của họ trước trung tuần tháng Tư, nhưng sau đó lại trì hoãn cho đến khi họ thu hồi được nhiều triệu đôla bị phong tỏa tại một ngân hàng ở Macau.

Cuộc tranh chấp được giải quyết hồi đầu tuần này, mở đường cho tiến trình giải trừ vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên được tiếp diễn. Các thanh sát viên hạt nhân của Liên Hiệp Quốc dự trù sẽ thảo luận những điểm cụ thể trong việc đóng cửa các cơ sở hạt nhân của Bình Nhưỡng trong chuyến công tác ở Bắc Triều Tiên vào tuần tới.

Trưởng đoàn đàm phán Hoa Kỳ trong các cuộc họp 6 bên, Trợ lý bộ trưởng Ngoại giao Hoa kỳ, ông Christopher Hill phát biểu hôm nay tại Tokyo rằng ông hy vọng Bình Nhưỡng sẽ hoàn tất việc đóng cửa các cơ sở sản xuất hạt nhân của họ trong vòng vài tuần lễ tới đây. Ông cũng nói thêm rằng một vòng đàm phán mới với Bắc Triều Tiên với sự tham dự của các nước Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Nam Triều Tiên, và Hoa Kỳ có thể sẽ được tổ chức ngay tháng tới.

Tuy nhiên, nhiều học giả Nam Triều Tiên bày tỏ sự nghi ngờ về việc liệu Bắc Triều Tiên có thực sự có một quyết định chiến lược rút lui khỏi nhóm các quốc gia có vũ khí hạt nhân. Ông Paik Seung-joo, một chuyên gia của Viện Phân tích Quốc phòng Triều Tiên tin rằng việc tranh chấp mới đây liên quan đến vấn đề ngân hàng chỉ là một cái cớ cho Bắc Triều Tiên trì hoãn không thực hiện điều đã cam kết.

Ông này nói rằng có nhiều phần chắc là Bình Nhưỡng sử dụng thời gian tranh chấp về vấn đề liên quan ngân hàng để lập một kế hoạch đánh lừa thế giới bên ngoài để họ nghĩ rằng Bắc Triều Tiên đang thực hiện cam kết hồi tháng Hai. Ông Paik cũng cho rằng buộc Bắc Triều Tiên phải từ bỏ vũ khí hạt nhân về lâu về dài sẽ là một điều cực kỳ khó khăn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG