Đường dẫn truy cập

Cựu TT Jimmy Carter: Hoa Kỳ nên thiết lập quan hệ với phe cựu phiến quân Mao Ít


Cựu Tổng Thống Hoa Kỳ, ông Jimmy Carter, nói rằng chính phủ Washington nên thiết lập quan hệ với tổ chức cựu phiến quân theo chủ nghĩa Mao Trạch Đông tại Nepal, và nên chấm dứt việc đối xử với họ như các phần tử khủng bố.

Hôm nay, ông Carter đã nói với các nhà báo tại Kathmandu rằng Hoa Kỳ nên thực hiện một số giao tiếp nào đó với các phiến quân theo chủ nghĩa Mao Trạch Đông bởi vì nhân dân Nepal đã đón tổ chức này vào giòng chính trị chính mạch của nước họ.

Các phiến quân theo chủ nghĩa Mao Trạch Đông này đã từ bỏ cuộc nổi dậy kéo dài cả thập niên của họ hồi năm ngoái vè tham gia chính phủ hồi tháng Tư năm nay.

Ông Carter đang kết thúc chuyến viếng thăm Nepal bốn ngày của ông để thẩm định tình hình tiến trình hòa bình đang tiếp diễn và giúp tổ chức các cuộc tổng tuyển cử sắp tới tại nước này. Ông Carter đã gặp các nhà lãnh đạo chính trị và các tổ chức dân sự của Nepal cũng như là ông Prachanda, nhà lãnh đạo của tổ chức phiến quân theo chủ nghĩa Mao Trạch Đông.

Ông Carter cho biết, khi gặp ông Prachanda ngày hôm qua, ông đã nêu lên vấn đề các hành vi gây hấn của Liên Đoàn Thanh Niên Cộng Sản theo chủ nghĩa Mao Trạch Đông. Và ông đã được ông Prachanda hứa chấm dứt đường lối độc đoán của tổ chức vừa kể.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG