Đường dẫn truy cập

Kết thúc phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Philippines Joseph Estrada


Phiên tòa xử cựu Tổng thống Joseph Estrada của Philipin về tội tham nhũng vừa kết thúc ngày hôm nay, phiên tòa này đã trở thành biểu tượng của nỗ lực chống tham nhũng ở Philippines.

Các công tố viên và luật sư biện hộ đã mất 7 tiếng đồng hồ để trình bày phần lập luận kết thúc phiên tòa xử cựu Tổng thống Estrada về tội tham nhũng. Vị cựu Tổng thống này bị tố cáo là đã biển thủ hơn 80 triệu đô la công quỹ và nhận những khoản tiền hối lộ khổng lồ từ các tổ chức đánh số đề trong thời gian từ khi lên nắm chức Tổng thống vào năm 1998 cho tới khi bị latdo vào năm 2001.

Phe công tố đã đưa ra hồ sơ bằng chứng dày hơn 800 trang, trong đó có lời khai của 76 nhân chứng. Công tố viên trưởng, ông Dennis Villa de Ignacio nói rằng phiên tòa này là cơ hội chót để người dân Philippines chứng tỏ rằng tất cả mọi quan chức tham nhũng, bất kể là có nhiều quyền hành đến đâu, cũng không thể đứng trên luật pháp.

Phe công tố đã trình bày đầy đủ chứng cớ để chứng minh rằng cựu Tổng thống Estrada quả thật là đã phạm tội tham nhũng.

Tuy nhiên, theo ông Rusfus Rodriguez của toán luật sư biện hộ, phe công tố không có chứng cớ nào để buộc tội thân chủ của ông:

Họ đã được tòa dành cho rất nhiều thời giờ để trình bày. Họ có những hồ sơ rất dày nhưng họ chẳng hề có bằng chứng nào để buộc tội Tổng thống Estrada. Vì vậy, luật sư bên bị xin tóm tắt phần lập luận của mình là cần phải xử trắng án cho bị cáo vì không có chứng cớ.

Các nhà quan sát và những nguồn tin trong giới tư pháp cho biết phán quyết có thể sẽ được tuyên bố vào tháng 9 tới đây. Nếu bị xét là có tội, ông Estrada sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của Philipin bị kết án tham nhũng và có thể phải lãnh án tù chung thân.

Hôm nay, ông Estrada tuyên bố rằng những tố cáo nhắm vào ông hoàn toàn không có cơ sở và chỉ là những hành động mang động cơ chính trị. Ông Estrada -- vốn là một diễn viên điện ảnh, nhất mực nói rằng: ông vẫn là tổng thống Philipin vì việc loại ông ra khỏi chức vụ là không hợp pháp. Ông bị giam lỏng từ năm 2001, nhưng vẫn tiếp tục là một người được đông đảo dân chúng mến mộ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG