Đường dẫn truy cập

Hơn 100 người thiệt mạng vì đất chuồi tại Bangladesh


Tại Bangladesh, các hoạt động tiếp cứu đang được xúc tiến tại thành phố cảng Chittagong, nơi các cơn mưa lũ đã làm hơn 100 người thiệt mạng. Từ New Delhi, phái viên Anjana Pasricha tường thuật về những thiệt hại do hai ngày bão lớn gây ra.

Mưa lớn đã làm ngập lụt nhiều nơi ở Chittagong và gây ra những vụ sạt lở đất làm sập nhà cửa và khiến hàng chục người thiệt mạng. Thiệt hại lớn nhất xảy ra tại một thị trấn đông đúc, nơi một ngọn đồi bị sập, chôn vùi hàng trăm túp lều tre và rơm.

Viên chức chính phủ Mokhlesur Rahman cho biết nhân viên tiếp cứu của quân đội đã lôi được nhiều xác người ra khỏi đống đổ nát. “Những người thiệt mạng đã bị chôn vùi dưới đống bùn. Chúng tôi đã tìm được 90 tử thi.”

Mưa bắt đầu hôm qua, là lúc mực nước mưa trong vài tiếng đồng hồ đã lên tới 22 centimet. Thời tiết xấu còn tiếp tục đến hôm nay.Quân đội và các cơ quan hành chính đã cố gắng cung cấp cứu trợ cho nạn nhân vào lúc thành phố gần như ngưng mọi hoạt động.

Mấy chục người bị thương đang được điều trị tại các bệnh viện. Nhiều khu vực thấp đang bị cắt đứt liên lạc và đường phố ngập lụt. Xe lửa và các chuyến bay cũng bị đình chỉ. Nhiều nhà máy thuộc vành đai công nghiệp đã ngưng hoạt động. Nhưng ông Rahman cho biết ông tin rằng tình hình đang dần dần được đặt trong vòng kiểm soát.

Ông Rahman nói: “Sinh hoạt bình thường đang được cải thiện dần. Thoạt tiên cần có sự hỗ trợ tinh thần ... mọi người đang được tạm trú tại các trường học gần đó.”

Cư dân ở Chittagong, thành phố lớn thứ nhì của Bangladesh, mô tả những cơn mưa kỳ này là những cơn mưa tệ hại nhất mà họ còn nhớ được. Các giới chức nói rằng mưa lớn khác thường vì ảnh hưởng của một trận bão trong Vịnh Bengal.Một số chuyên gia quy trách những vụ đất sạt lở là do việc khai quang trên quy mô lớn để cất nhà, khiến nhiều cây cối bị chặt.

Chittagong không phải là thành phố duy nhất bị tác động của mưa lớn. Ở các nơi khác trong nước, các giới chức cho biết mưa và lụt lội đã làm gần 15 người thiệt mạng.

Lụt lội rất thường xảy ra ở Bangladesh trong mùa mưa lũ hàng năm, bắt đầu vào tháng 6 và kéo dài đến tháng 9.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG