Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush sẽ phải đối diện với một Quốc hội nhiều bất đồng


Tổng thống Bush sẽ trở về nước ngày thứ hai sau chuyến công du 6 quốc gia Châu Âu và hiện ông đang phải đối mặt với một Quốc hội có nhiều bất đồng, một quốc hội đang hối thúc ông quyết định số phận của Bộ trưởng Tư pháp, và dự luật cải cách bộ luật di trú.

Tổng thống Bush nói rằng cuộc tranh luận hôm thứ hai về phiên biểu quyết bất tín nhiệm đối với Bộ trưởng Tư pháp Alberto Gonzales sẽ không có liên hệ gì tới việc liệu cố vấn luật pháp kỳ cựu này có được giữ nguyên chức vụ hay không.

Ông nói: "Tôi cho rằng phiên biểu quyết này phản ánh không khí chính trị ở Washington. Họ có thể tìm cách biểu quyết bất tín nhiệm, tuy nhiên điều này sẽ không quyết định đến việc ai sẽ phục vụ trong chính phủ của tôi."

Tổng thống phát biểu trước các phóng viên tại Bulgaria rằng ông là người sẽ quyết định xem liệu ông Gonzales có làm việc hiệu quả hay không chứ không phải các nhà lập pháp, những người mà ông nói rằng đang sử dụng một nghị quyết vô nghĩa để làm trò chính trị.

Ông Bush nói: "Quá trình này đã kéo dài, và điều này cho tôi thấy đây chỉ là trò chính trị. Không có sai phạm ở đây."

Phe Dân chủ đối lập đang kêu gọi bãi nhiệm Bộ trưởng Tư pháp vì vụ việc mà họ gọi là vụ sa thải có động cơ chính trị đối với 8 công tố viên liên bang. Tuy nhiên Bộ Tư pháp lập luận rằng những người này bị sa thải vì đã làm việc kém hiệu quả.

Trong thời gian công du Châu Âu, Tổng thống Bush cũng đã gặp trở ngại đối với ưu tiên về dự luật hàng đầu của ông trong năm nay, đó là chương trình cải cách luật di trú toàn diện.

Một dự luật lưỡng đảng đã không có đủ số phiếu cần thiết tại Thượng viện bởi một số đảng viên của chính đảng Cộng hòa của Tổng thống Bush đã phản đối các điều khoản cho phép người nhập cư bất hợp pháp có cơ hội trở thành công dân Hoa Kỳ.

Tổng thống Bush nói rằng ông biết đây là một cuộc tranh luận gay go, tuy nhiên ông vẫn lạc quan rằng dự luật này sẽ được thông qua.

Ông Bush nói: "Tôi tin là chúng ta sẽ có một đạo luật di trú. Hiện giờ cần có sự lãnh đạo từ các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện và tôi cần phải tiếp tục tham gia và làm việc với các đảng viên Cộng Hòa, những người muốn có đạo luật này."

Trong khi ở Châu Âu, tổng thống Bush đã điện đàm với các Thượng Nghị sĩ để vận động cho dự luật di trú này. Ông sẽ đến Quốc Hội vào ngày thứ ba để hối thúc thêm các nhà lập pháp.

Tổng thống Bush nói: "Điều quan trọng là chúng ta cần phải giải quyết vấn đề này ngay bây giờ và tôi tin rằng chúng ta sẽ giải quyết được. Chúng ta đã có được tiến bộ giữa các thành viên của cả hai đảng và cần phải có các quyết định mạnh mẽ để thúc đẩy một kế hoạch sâu rộng."

Tổng Thống Bush nói rằng quá trình pháp lý thường có 2 bước tiến và một bước lùi. Theo lời ông thì thứ ba, ông sẽ khởi động lại những bước tiến, và ông đã nói với một phóng viên trong chuyến đi như sau: “Hẹn gặp lại anh vào buổi lễ ký kết dự luật này”.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG