Đường dẫn truy cập

Lệnh cấm đá bóng ở độ cao trên 2,500 mét của FIFA gặp phải sự chống đối


Quyết định không cho các trận đấu bóng đá quốc tế được tổ chức tại các địa điểm có độ cao trên 2,500 mét so với mực nước biển đã bị một số nước Nam Mỹ kịch liệt chống đối.

Chủ tịch Sepp Blatter của FIFA đã loan báo quyết định như vừa nêu tiếp theo sau một cuộc họp của ban chấp hành dựa trên kết quả của một cuộc nghiên cứu do uỷ ban y tế của liên đoàn thực hiện. FIFA nói rằng quyết định này là để bảo vệ sức khoẻ cho cầu thủ.

Quyết định này ngay lập tức đã gặp phải sự phản đối quyết liệt của các nước và thành phố bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm này.

Tổng Thống Bolivia, ông Evo Morales, mạnh mẽ tuyên bố sẽ dẫn đầu một phong trào chống đối quyết định này cho tới cùng. Tổng Thống Morales cho biết ông sẽ tiếp xúc với các nước và thành phố khác để lập ra một nhóm cùng chống lại lệnh cấm này. Tổng Thống Bolivia nói nguyên văn rằng “FIFA đã vi phạm quyền được chơi đá bóng hợp pháp của con người, bất chấp những nguyên tắc bình đẳng và toàn cầu của Tuyên Bố Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc.”

Theo lịch đấu các trận sơ loaị để tranh vé dự World Cup 2010, các trận đấu tại Bolivia theo kế hoạch trước đó sẽ được tổ chức tại thủ đô La Paz, nơi có độ cao 3,600 mét tính từ mực nước biển. Lệnh cấm này cũng ảnh huởng đến Bogota của Columbia, nơi có độ cao là 2,600 mét so với mặt biển, và Quito của Ecuador, thành phố có độ cao là 2,800 mét so với mực nước biển.

Các đại biểu của Nam Mỹ tham dự đaị hội FIFA đề nghị Liên Đoàn Bóng Đá Quốc Tế phải chuẩn bị xem xét lại quyết định này một khi Liên Đoàn Bóng Đá Nam Mỹ, tức Conmebol, chính thức đệ trình yêu cầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG