Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Bush thăm Châu Âu


Tổng Thống Bush lên đường đi Châu Âu ngày hôm nay để tham dự hội nghị thượng đỉnh hằng năm của các nhà lãnh đạo tám nước công nghiệp hàng đầu trên thế giới.

Chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến du hành Châu Âu của Tổng Thống Bush là Phaha. Tại đây ông Bush sẽ gặp các nhà lãnh đạo của cộng hòa Czech để thảo luận về những đóng góp của họ cho Afghanistan và Iraq, cũng như là về kế hoạch thiết lập hệ thống phòng thủ phi đạn của Hoa Kỳ tại Châu Âu.

Hệ thống đó chắc sẽ là một trong những vấn đề gây nhiều tranh cãi nhất trong chuyến du hành Châu Âu lần này của Tổng Thống Bush. Tổng Thống Nga, ông Vladimir Putin, nói rằng, kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ phi đạn của Tổng Thống Bush báo hiệu bước khởi đầu của một cuộc chạy đua võ trang nữa và Nga sẽ không để bị lọt lại phía sau.

Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ, ông Steve Hadley, nói rằng chính phủ Bush đã nhiều lần tìm cách bảo đảm với Nga rằng hệ thống phòng thủ phi đạn này không phải là để đối phó với Nga. Ông Hadley nói như sau:

"Những hệ thống chúng tôi sẽ triển khai không có khả năng đặc biệt nào chống lại những phi đạn đạn đạo liên lục địa của Nga nhắm vào Hoa Kỳ. Hệ thống này chỉ có khả năng giới hạn để đối phó với các nước khác như Iran, là nước đang phát triển các phi đạn đạn đạo và có thể là các võ khí có sức hủy diệt hằng loạt mà các phi đạn đó có thể chuyển tải. Vì thế, mục đích thiết lập hệ thống phòng thủ phi đạn này là để phòng ngừa trường hợp phải đối phó với Iran."

Ông Hadley nói rằng các giới chức Hoa Kỳ đã tìm cách thuyết phục Mascơva trong ít nhất 18 năm nay rằng họ nên coi hệ thống phi đạn phòng thủ như một yếu tố duy trì an ninh về lâu về dài và một phần trong công cuộc hợp tác tốt đẹp với Hoa Kỳ.

Sau chặng dừng chân tại Praha, Tổng Thống Bush sẽ đi Đức vào ngày Thứ Tư. Tại đó ông Bush sẽ gặp Thủ Tướng Angela Merkel trước khi diễn ra buổi tiếp đón các vị nguyên thủ quốc gia tham dự hội nghị thượng đỉnh tám nước công nghiệp hàng đầu trên thế giới. Hội nghị này sẽ được tổ chức tại thành phố Heiligendamm, một thành phố nghỉ mát trên bờ biển Baltic ở miền Bắc nước Đức.

Hội nghị thượng đỉnh đó sẽ chính thức khai mạc vào ngày Thứ Năm, trong đó lãnh đạo các nước trong nhóm G-8 sẽ thảo luận về các vấn đề khí hậu thay đổi trên trái đất và thương mại toàn cầu. Các nhà lãnh đạo này cũng sẽ hội kiến với nhiều vị nguyên thủ các nước Phi Châu và lãnh đạo các quốc gia có liên hệ với khối G-8 như Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ, Mexico, và Nam Phi.

Trong khi tham dự hội nghị thượng đỉnh này, Tổng Thống Bush sẽ mở các cuộc họp riêng với Thủ Tướng Tony Blair của Anh, Tổng Thống Nicholas Sarcozy của Pháp và Tổng Thống Vladimir Putin của Nga.

Trong cuộc họp với Tổng Thống Nga, ngoài vấn đề hệ thống phi đạn phòng thủ Châu Âu, chắc Tổng Thống Bush cũng sẽ chú trọng tới vấn đề tương lai của Kosovo. Đây cũng sẽ là cuộc họp chính thức cuối cùng của Tổng Thống Bush với Thủ Tướng Tony Blair trước khi ông Blair từ chức vào cuối tháng này, và là cuộc họp dầu tiên với Tổng Thống Sarcozy của Pháp kể từ khi ông lên nhậm chức.

Sau đó, Tổng Thống Bush sẽ thực hiện chặng dừng chân ngắn tại Ba Lan để thảo luận về hệ thống phòng thủ phi đạn Châu Âu trước khi đáp phi cơ đi Rome để thảo luận với các nhà lãnh đạo Italia vế các vấn đề Afghanistan, Balkans, Liban, Kosovo, và Iran.

Trong chặng dừng chân tại Rome, Tổng Thống Bush và phu nhân sẽ hội kiến lần đầu tiên với Đức Giáo Hoàng Benedicto thứ 16.

Sau đó, Tổng Thống Bush và phu nhân sẽ đi Tirana. Và tại đây ông Bush sẽ là vị Tổng Thống đương nhiệm của Hoa Kỳ đầu tiên chính thức viếng thăm Albania. Cố Vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, ông Hadley, nói rằng, ngoài các cuộc hội đàm với các nhà lãnh đạo Albania, Tổng Thống Bush cũng sẽ hội đàm với các vị Thủ Tướng của Croatia và của Macedonia. Ông Hadley cho biết, Tổng Thống Bush dự kiến tập trung vào vấn đề tương lai của Kosovo và khát vọng của Albania muốn tham gia khối NATO trong các cuộc hội đàm này. Ông Hadley nói:

"Tổng Thống Bush chia sẻ giấc mơ của Albania được là một phần của Âu Châu tự do và hòa bình và là một thành viên đầy đủ của cộng đồng Đại Tây Dương. Tổng Thống Bush cảm ơn sự hợp tác của Albania trong cuộc chiền chống khủng bố tại Iraq, Afghanistan, cũng như sự ủng hộ của Albania đối với tiến trình Kosovo và kế hoạch Ahtisari, cũng như là vai trò tích cực của Albania trong vùng."

Chặng dừng chân cuối cùng của Tổng Thống Bush là Bulgari, quốc gia hiện nay nằm trong khối NATO và Liên Hiệp Âu Châu. Ông Hadley nói rằng, Bulgaria là một trong các nước đông minh mạnh nhất của Hoa Kỳ trong vùng, và Tổng Thống Bush sẽ cảm tạ sự ủng hộ của Bulgaria tại Iraq và Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG